รีเซต

ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย ลามไร่ไวน์ อพยพประชาชนหลายพัน

ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย ลามไร่ไวน์ อพยพประชาชนหลายพัน
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2563 ( 07:45 )
175
ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย ลามไร่ไวน์ อพยพประชาชนหลายพัน

วันนี้( 29 ก.ย.63) ไฟป่าในเมืองผลิตไวน์ เทศมณฑลแนปา ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ลุกลามอย่างรวดเร็วในช่วงคืนที่ผ่านมา เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วประมาณ 11,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 28,730 ไร่ เผาไม้บ้านเรือนและไร่ไวน์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และยังบีบให้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งประชาชนหลายพันคนอพยพเมื่อวันจันทร์

บ้านเรือนหลายหลังถูกทำลายในเมืองซานตาโรซา จากไฟป่าที่ชื่อว่า “กลาส ไฟร์” ซึ่งลุกไม้ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ใกล้เมืองคาลิสโตกา ห่างจากเมืองซาน ฟรานซิสโกไปทางเหนือประมาณ 96.5 กิโลเมตร นับเป็นไฟป่าจุดล่าสุดในฤดูกาลไฟป่าทำลายล้างครั้งประวัติศาสตร์ทั่วพื้นที่ภาคตะวันตกของสหรัฐ เฉพาะในแคลิฟอร์เนีย จนถึงขณะนี้ไฟป่าได้โหมลุกลามพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 3.7 ล้านเอเคอร์ หรือมากกว่า 9 ล้านไร่ มากกว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นทั้งปีในประวัติศาสตร์ของรัฐ


ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ไฟป่ารุนแรงหลายจุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 26 ราย และทำลายอาคารบ้านเรือนแล้วมากกว่า 7,000 หลัง บรรดานักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงมากขึ้น

สำนักงานป้องกันป่าไม้และดับเพลิงของแคลิฟอร์เนีย (Cal Fire) ระบุว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากกว่า 1,000 คน กำลังพยายามควบคุมไฟป่า “กลาส ไฟร์” ซึ่งไฟกำลังลุกลามไร่ไวน์ที่มีชื่อเสียงในภูมิภาคนี้ จนถึงเช้าวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมไฟได้ และยังตรวจพบไฟป่ารุนแรงอีก 26 จุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย



ด้านสำนักงานบริการอากาศแห่งชาติของสหรัฐ ประกาศคำเตือน “ธงแดง” จนถึงวันจันทร์ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดความชื้นต่ำและกระแสลมกระโชกแรง 89 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวผ่านหุบเขาหลายแห่ง ไฟป่าครั้งนี้ ยังทำให้เจ้าหน้าที่อพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลขนาด 151 เตียง “แอดเวนติสต์ เฮลธ์ เซนต์ เฮเลนา” ในวันอาทิตย์ เป็นครั้งที่ 2 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ หลังเกิดไฟป่าจากฟ้าผ่าทั่วพื้นที่ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา 


ส่วนไฟป่านอร์ธ คอมเพล็กซ์ (North Complex Fire) ที่กำลังลุกไหม้ในเขตเทศมณฑลบัตต์และพลูมัส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย และสร้างความเสียหายให้กับอาคารที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ 1,147 หลัง กลายเป็นไฟป่าที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ในประวัติศาสตร์ของแคลิฟอร์เนียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเผาไหม้พื้นที่ไปกว่า 773,660 ไร่ และสามารถควบคุมไฟได้แล้วประมาณร้อยละ 78 แล้วเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง