รีเซต

‘ซอมเมอลิเยร์วัคซีน' คนบราซิลด้อยค่าวัคซีน แพทย์ชี้ Sinovac ก็มีประสิทธิภาพ

‘ซอมเมอลิเยร์วัคซีน' คนบราซิลด้อยค่าวัคซีน แพทย์ชี้ Sinovac ก็มีประสิทธิภาพ
TNN World
12 กรกฎาคม 2564 ( 09:25 )
86
‘ซอมเมอลิเยร์วัคซีน' คนบราซิลด้อยค่าวัคซีน แพทย์ชี้ Sinovac ก็มีประสิทธิภาพ

Editor’s Pick: ‘ซอมเมอลิเยร์วัคซีน' คนบราซิลเล็งรอฉีดวัคซีน mRNA ขณะที่แพทย์ชี้ Sinovac ก็มีประสิทธิภาพ และ 'กันตาย' ได้

 

 

ในย่านโคปาคาบานา ริมชายหาดของริโอ เดอ จาเนโร ผู้คนจำนวนหนึ่งกำลังตั้งคำถามว่า “Sinovac คือวัคซีนอะไร” ทั้งแสดงความลังเลใจ เมื่อกำลังต่อคิวเข้าฉีดวัคซีนในศูนย์ฉีดวัคซีนชั่วคราว ท่ามกลางกระแสการเลือกฉีดวัคซีนนี้ กำลังลุกลามไปทั่วประเทศ

 

 

ซอมเมอลิเยร์วัคซีน

แม้จะมีจำนวนผู้เสียชีวิตและการติดเชื้อสูงเป็นอันดับสองของโลก แต่ผู้คนในบราซิลจำนวนหนึ่ง ปฏิเสธที่จะรับการฉีดวัคซีน หากวัคซีนที่ใช้ยังไม่ถูกใจพวกเขาเพียงพอ

 

 

สื่อท้องถิ่นขนานนามผู้คนเหล่านี้ว่าเป็น “ซอมเมอลิเยร์วัคซีน”

 

 

ชื่อนี้เป็นชื่อเรียกอาชีพบริกร ที่มีความสามารถคัดเลือกไวน์เลิศรสให้เข้ากับอาหาร แต่สำหรับกรณีนี้ ดูจะเป็นการเสียดสีผู้คนที่คัดเลือกวัคซีนชั้นดีให้แก่ตนเอง

 

 

ยังไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับจำนวนผู้คนที่เลือกวัคซีน แต่หลายสิบเมืองในบราซิล กำลังพยายามปราบปรามการกระทำดังกล่าวอย่างหนัก โดยนำชื่อผู้ที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนที่ถูกจัดสรรให้ ย้ายไปไว้คิวฉีดทีหลัง

 

 

 

"เห็นแก่ตัวที่สุด"

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในบราซิลกล่าวว่า นี่เป็นการกระทำที่แสดงถึงความไม่เข้าใจข่าวสารที่เป็นเชื้อไฟ บ่อนทำลายการฉีดวัคซีนของประเทศ และยังกล่าวว่า มันคือความเห็นแก่ตัวที่สุด

 

 

อเลกซองเดร นายม์ บาร์โบซา ศาสตราจารย์ด้านโรคระบาดจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเซาเปาโลกล่าวว่า "บุคคลที่กระทำเช่นนั้น กำลังทำตัวเองให้เสี่ยงและ ทำให้ทั้งระบบตกอยู่ในอันตราย" ทั้งยังประณามว่า การกระทำดังกล่าวแสดงถึงการขาดความเห็นอกเห็นใจ และเห็นแก่ตัวอย่างมาก

 

 

กระแสการเลือกวัคซีนดังกล่าวเกิดขึ้น จากที่หลายประเทศได้ให้วัคซีนแก่ประชากรส่วนใหญ่แล้วและกำลังยกเลิกข้อจำกัดทางสังคมต่าง ๆ

 

 

 


ขอวัคซีนประสิทธิภาพสูงเท่านั้น

สมาคมการสร้างภูมิคุ้มกันโรคของบราซิลกล่าวว่า ปรากฎการณ์เหล่านี้ แสดงถึงผู้คนที่ไม่ต้องการวัคซีน Sinovac ของจีน หรือแม้กระทั่ง AstraZeneca ของสหราชอาณาจักร

 

 

ทั้งนี้ เป้าหมายของพวกเขาคือวัคซีน Pfizer รวมถึง Johnson & Johnson เท่านั้น

 

 

ผู้คนตั้งกลุ่ม WhatsApp จำนวนมาก พร้อมการแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ และแนะนำถึงวิธีการเข้าถึงศูนย์การฉีดวัคซีนที่มีวัคซีนที่เป็นที่ต้องการ

 

 

พวกเขากังวลว่าวัคซีน Sinovac นั้นไม่มีประสิทธิภาพ ในขณะที่คนอื่น ๆ กลัวว่า ขณะที่ประเทศต่าง ๆ เริ่มยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางสำหรับคนที่ฉีดวัคซีนครบโดส แต่ยุโรปและสหรัฐฯ อาจไม่ยอมรับวัคซีนจากจีน

 

 

 

ผู้เชี่ยวชาญยัน Sinovac มีประสิทธิภาพ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของบราซิลกำลังเร่งแก้ไขข้อกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับวัคซีน Sinovac พวกเขาต้องต่อสู้กับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงจากประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ที่กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ ว่าการใช้วัคซีนดังกล่าวของจีน “ไม่ได้ผล”

 

 

การทดลองระยะสุดท้ายในบราซิลยังพบว่า Sinovac มีประสิทธิภาพ 50% ในการป้องกันการติดเชื้อแสดงอาการ เมื่อเทียบกับ AstraZeneca อยู่ที่ 76% และ 95% สำหรับ Pfizer

 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของบราซิลให้เหตุผลว่า ในสถานการณ์จริงวัคซีน Sinovac แสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพมากในการลดการเข้ารักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต

 

 

“เมื่อพิจารณาถึงสิ่งที่สำคัญจริง ๆ คือการลดจำนวนการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตแล้ว วัคซีนทั้งหมดที่มีในบราซิล มีประสิทธิภาพที่สูงมาก” บาร์โบซา กล่าว

 

 

 


กันตายได้จริง ๆ

ในเมืองเซอรานา รัฐเซาเปาโล การศึกษาหนึ่งซึ่งให้ประชากรผู้ใหญ่เกือบทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีน Sinovac ชี้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตลดลง 95% และการรักษาในโรงพยาบาลลดลง 86% และการติดเชื้อแสดงอาการลดลง 80%

 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขยังเน้นว่าความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดอันเป็นผลมาจากการฉีดวัคซีน AstraZeneca นั้นหายากอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งยังเน้นว่า ไม่มีวัคซีนใดที่จะขจัดโอกาสในการเสียชีวิตได้อย่างสมบูรณ์

 

 


—————
เรื่อง: นราธร เนตรากูล
ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง