รีเซต

สสจ.กำแพงเพชร แจงปมจนท.บัญชี ฮุบเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด12.7ล้าน พบหายจริง8.6ล้าน

สสจ.กำแพงเพชร แจงปมจนท.บัญชี ฮุบเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด12.7ล้าน พบหายจริง8.6ล้าน
ข่าวสด
11 สิงหาคม 2564 ( 13:37 )
69
สสจ.กำแพงเพชร แจงปมจนท.บัญชี ฮุบเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด12.7ล้าน พบหายจริง8.6ล้าน

 

สสจ.กำแพงเพชร แจงปมจนท.บัญชี ฮุบเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด12.7ล้าน พบหายจริง8.6ล้าน จังหวัดแต่งตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด ตรวจสอบรายละเอียด

 

 

วันที่ 11 ส.ค. 2564 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร นายปริญญา​ นากปุณบุตร​ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีตรวจสอบการทุจริต​ของเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชรว่า ในเบื้องต้นตามที่ ได้มีการตรวจสอบความผิดปกติทางการเงิน

 

 

 

สืบทราบว่า นางวิสาข์ (สงวนนามสกุล) ยักยอกเงินเข้าบัญชีของตนเอง 12.7 ล้านบาท หลังจากนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชรได้มีการตรวจสอบถึงรายละเอียดข้อเท็จจริงอย่างละเอียดเนื่องจากมีเอกสารจำนวนค่อนข้างมาก จนเมื่อวานที่ผ่านมาพบว่า มีเงินที่สูญหายไปจริง 8.6 ล้านบาท เป็นค่าเสี่ยงภัยโควิด 3.7 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออยู่ในหมวดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ถูกยักยอกไป

 

 

สำหรับยอด 12.7 ล้านบาทนั้น เป็นยอดที่เข้าบัญชีของนางวิสาข์จริงเช่นกัน แต่จากการที่ตรวจสอบหน่วยงานย่อยปลายทางในรายละเอียดทราบว่า​ มีการโอนเงินไปยังหน่วยงานที่ทวงถาม จำนวนหนึ่ง​ จึงทำให้เหลือยอดเงินที่หายจริงจำนวน 8.6 ล้าน​ ด้านการดำเนินการติดตามนั้น​ ขณะนี้จังหวัดได้แต่งตั้งคณะกรรมการมา 2 ชุด คือคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง​เพื่อดูรายละเอียดการทุจริต และคณะกรรมการดำเนินการตรวจสอบความผิดทางละเมิด เพื่อดูความผิดของผู้ที่เกี่ยวข้องทางวินัย

 

 

สำหรับเงินเบี้ยเลี้ยงตอบแทนของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด่านหน้า ในช่วงเม.ย.-มิ.ย.นั้น ทางสาธารณสุขมีเงินค่าเสี่ยงภัย ที่จะบริหารจัดการแก้ปัญหาเบื้องต้นจำนวน 15 ล้าน ส่วนในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.นั้น ขณะนี้มติครม.ได้อนุมัติแล้วคาดว่าจะได้รับการจัดสรรเป็นเงินประมาณ 15 ล้านบาทเพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ทำงานด่านหน้า

 

 

ส่วนการโอนเงินที่ผ่านมานั้น สำนักงานสาธารณสุขใช้ระบบทางอิเล็กทรอนิกส์ แต่ขณะนี้ได้ทำข้อตกลงกับทางธนาคารขอระงับชั่วคราวโดยใช้ระบบมือและจ่ายเช็กแทนเพื่อเป็นการแก้ปัญหา จนกว่าจะพบข้อเท็จจริงในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง