รีเซต

รถไฟไร้มลพิษ ! เยอรมนีเริ่มต้นให้บริการรถไฟพลังไฮโดรเจนแล้ว

รถไฟไร้มลพิษ ! เยอรมนีเริ่มต้นให้บริการรถไฟพลังไฮโดรเจนแล้ว
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2565 ( 11:17 )
169
รถไฟไร้มลพิษ ! เยอรมนีเริ่มต้นให้บริการรถไฟพลังไฮโดรเจนแล้ว

ก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้งสำหรับการคมนาคมในประเทศเยอรมนี ที่ล่าสุดเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนเต็มรูปแบบ เสริมทัพการเดินทางรูปแบบใหม่ ที่นอกจากจะช่วยลดการปล่อยมลพิษสู่อากาศ ยังช่วยลดเสียงรบกวนขณะวิ่งได้อีกด้วย


ภาพจาก อัลสตอม (Alstom)


สำหรับบริการรถไฟนี้มีชื่อว่า โคเรเดีย ไอลินต์ (Coradia iLint) ซึ่งเปิดตัวในฐานะรถไฟขบวนแรกของโลกที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนร้อยเปอร์เซ็นต์ พัฒนาโดยบริษัท อัลสตอม (Alstom) นำมาใช้ในเยอรมนีภายใต้ข้อตกลงมูลค่ากว่า 93,000,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 3,300,000,000 บาท


ซึ่งเยอรมนีจะนำรถไฟพลังงานไฮโดรเจนนี้ มาแทนที่การใช้รถไฟดีเซลแบบเดิมทั้งสิ้น 14 ขบวน วิ่งบนเส้นทางในเมืองเบรเมอร์เวอร์เด รัฐโลเวอร์แซกโซนี (Bremervörde, Lower Saxony) และจะเริ่มให้บริการตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป 


ภาพจาก อัลสตอม (Alstom)

 โดยบริษัทเคลมว่า รถไฟใช้พลังงานไฮโดรเจนเพียง 1 กิโลกรัม ก็สามารถขับเคลื่อนได้เทียบเท่ากับการใช้เชื้อเพลิงดีเซล 4.5 กิโลกรัม อีกทั้งยังให้ระยะการเดินทางที่ค่อนข้างไกลถึง 1,000 กิโลเมตร และใช้เวลาพักเติมพลังงานเพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น ตัวรถไฟยังสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีต้นทุนค่าบำรุงรักษาต่ำแต่ใช้งานได้ยาวนาน ไม่มีการปล่อยมลพิษ และยังให้เสียงรบกวนต่ำ ทำให้มีประสบการณ์เดินทางที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น


ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัททำการทดสอบรถไฟพลังไฮโดรเจนเป็นเวลาสองปีเต็ม ก่อนจะนำมาใช้ในเยอรมนี โดยปัจจุบันเยอรมนีเอง ก็มีรถไฟดีเซลประมาณ 4,000 ขบวนบนรางที่อาจจะมีแผนทยอยเปลี่ยนไปใช้เป็นรถไฟพลังงานไฟฟ้า หรือรถไฟพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้นในอนาคต และนอกจากเยอรมนีแล้ว ขณะนี้บริษัท ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนารถไฟอีก 6 ขบวนเพื่อนำไปใช้อิตาลี และอีก 12 ขบวนในฝรั่งเศส ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญสู่การลดการปล่อยมลพิษในวงการคมนาคมด้วยรถไฟต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก

alstom

engadget

edition

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง