รีเซต

จีนต่อเวลาเฝ้าระวัง 'ไต้ฝุ่นโคอินุ' ระดับสีเหลือง

จีนต่อเวลาเฝ้าระวัง 'ไต้ฝุ่นโคอินุ' ระดับสีเหลือง
Xinhua
8 ตุลาคม 2566 ( 17:11 )
56
จีนต่อเวลาเฝ้าระวัง 'ไต้ฝุ่นโคอินุ' ระดับสีเหลือง

(แฟ้มภาพซินหัว : ชายแบกลูกลุยน้ำท่วมถนนในเขตพานอวี๋ นครกว่างโจว มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 8 ก.ย. 2023)

ปักกิ่ง, 8 ต.ค. (ซินหัว) -- วันอาทิตย์ (8 ต.ค.) ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน ประกาศขยายระยะเวลาการเตือนภัยสภาพอากาศจากพายุไต้ฝุ่นโคอินุ (Koinu) ระดับสีเหลือง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับ 3 ในระบบเตือนภัยสภาพอากาศแบบแบ่ง 4 สี โดยคาดการณ์ว่าภูมิภาคตอนใต้ของประเทศจะเผชิญลมแรงและฝนตกหนัก

รายงานระบุว่าโคอินุ ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 14 ของปีนี้ อยู่ห่างจากเมืองซ่านเหว่ย มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีนไปทางใต้ราว 160 กิโลเมตร ณ ตอน 05.00 น. ของวันอาทิตย์ (8 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีแรงลมใกล้ตาพายุสูงถึง 151 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ ศูนย์ฯ เผยว่าไต้ฝุ่นโคอินุกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีแนวโน้มอ่อนกำลังลงอย่างต่อเนื่อง

ไต้ฝุ่นโคอินุจะส่งผลกระทบให้หลายพื้นที่ของกว่างตงและเกาะไต้หวันของจีนเผชิญฝนตกหนักหรือพายุฝนระหว่างวันอาทิตย์ (8 ต.ค.) ถึงวันจันทร์ (9 ต.ค.) ขณะเดียวกันบางภูมิภาคตามแนวชายฝั่งในเจ้อเจียง ฝูเจี้ยน และกว่างตง จะมีลมกระโชกแรง

ศูนย์ฯ แนะนำทางการท้องถิ่นเตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่นโคอินุด้วยการสั่งให้เรือกลับเข้าเทียบท่า ระงับกิจกรรมกลางแจ้ง รวมถึงเฝ้าระวังน้ำหลากท่วมและภัยพิบัติทางธรณีวิทยาที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างใกล้ชิดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง