รีเซต

ญี่ปุ่นพร้อมร่วมมือเป็นต้นแบบ สร้างแบรนด์สินค้าท้องถิ่นไทย

ญี่ปุ่นพร้อมร่วมมือเป็นต้นแบบ สร้างแบรนด์สินค้าท้องถิ่นไทย
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2563 ( 12:18 )
175
ญี่ปุ่นพร้อมร่วมมือเป็นต้นแบบ สร้างแบรนด์สินค้าท้องถิ่นไทย

วันนี้ ( 3 พ.ย.63)  หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) และ หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCC) เตรียมจัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาสินค้าท้องถิ่น สู่ตลาดสากล” ในวันอังคารที่  17 พฤศจิกายน 2563 ณ ห้องสัมมนาชั้น 1 Coco View Hotel จังหวัดสมุทรสงคราม ก่อนจะต่อยอดไปที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเมืองแห่งศิลปะและเป็นเมืองชายแดนที่มีความคึกคักด้านการค้าขายข้ามพรมแดนช่วง ในเดือนมกราคม 2564  

โดยนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เล็งเห็นความสำคัญที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยมีการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยตระหนักดีว่าสินค้าไทยมีความหลากหลาย มีคุณภาพ โดยมุ่งขับเคลื่อน Happy Model (กินดี อยู่ดี ออกกำลังกายดี แบ่งปันสิ่งดีดี)ซึ่งประเทศญี่ปุ่น ยังคงเป็นต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism) ในการเล่าเรื่องและออกแบบสินค้า บริการที่ดี สามารถผูกเรื่องราวระหว่างวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวกับสินค้า บริการ และร้านขายของฝากของที่ระลึกได้อย่างลงตัวและน่าสนใจ ร่วมถึงทัศนคติเชิงสร้างสรรค์อีกด้วย

ด้านนายอัทสึชิ ทาเคทานิ  (Mr. Atsushi Taketani) ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) กล่าวว่า เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา เจโทรได้เชิญวิทยากรจากญี่ปุ่นมาร่วมบรรยายถึงวิธีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดี ทางหอการค้าไทย ขอให้จัดสัมมนาร่วมกันในลักษณะใกล้เคียงกับปีที่แล้วอีกครั้งในปีนี้ ดังนั้นเจโทร จึงได้เชิญวิทยากรจากบริษัท JTB (Thailand) Limited มาบรรยายให้ในปีนี้ โดยบรรยายเรื่องการสร้างแบรนด์ และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านกรณีศึกษาของเมืองชิเรโทโกะ (Shiretoko) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

 โดยกรณีศึกษาของเมืองชิเรโทโกะ (Shiretoko) ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2548 และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของจังหวัดฮอกไกโด โดยในปี 2558 กลุ่ม บริษัท JTB ได้ร่วมมือและริเริ่มโครงการผสานแบรนด์อิมเมจท้องถิ่นของเมืองชิเรโทโกะ ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และผลักดันการเผยแพร่ข้อมูลและประชาสัมพันธ์แบรนด์ชิเรโทโกะ สู่สาธารณชน  ความพยายามครั้งนั้นได้รับความสนใจและจับตามองจากทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่นในมุมมองของการพัฒนาการท่องเที่ยวท้องถิ่น 

ขณะที่ นายโนบูยูกิ อิชิอิ (Mr. Nobuyuki Ishii) กรรมการผู้จัดการ หอการค้าญี่ปุ่น -กรุงเทพฯ (Executive Management Director) กล่าวว่า ประเทศญี่ปุ่นมีสินค้าพื้นเมืองของจังหวัดฮอกไกโดที่ชื่อว่า “Jaga Pokkuru” ที่คนไทยจะซื้อเป็นของฝาก ซึ่งสินค้าดังกล่าวจะใช้หีบห่อที่มีลักษณะเด่นของท้องถิ่น ทำให้ผู้พบเห็นทราบได้ในทันทีว่าได้ไปยังสถานที่นั้น ๆ มา สิ่งนี้เองที่สร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจ ดังนั้น ด้วยความร่วมมือจากบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับการบรรจุหีบห่อ หรือการจำหน่ายสินค้าที่ในแต่ละวันต้องศึกษาความพึงพอใจและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งบริษัทเหล่านี้เปรียบเสมือนตัวแทนที่อยู่ระหว่างผู้บริโภคและผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายสินค้า ได้มาให้คำแนะนำวิธีการต่าง ๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การหีบห่อหรือการจัดแสดงสินค้าที่จะดึงความน่าสนใจของสินค้าต่าง ๆ เหล่านั้นออกมา

 สำหรับญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกอันดับ 3 ของไทย โดยในปี 2562 การส่งออกสินค้าไทยไปญี่ปุ่น มีมูลค่ากว่า 760,000 ล้านบาท และการส่งออกในเดือนมกราคมถึงเดือนกันยายน ปี 2563 มีมูลค่า 517,000 ล้านบาท


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง