รีเซต

โควิดลามทั่วกรุง ชุมชนแออัดใจกลางเมือง ปทุมวัน-ดุสิต หนัก กทม.เร่งคัดกรองเชิงรุก

โควิดลามทั่วกรุง ชุมชนแออัดใจกลางเมือง ปทุมวัน-ดุสิต หนัก กทม.เร่งคัดกรองเชิงรุก
มติชน
4 พฤษภาคม 2564 ( 13:05 )
46
โควิดลามทั่วกรุง ชุมชนแออัดใจกลางเมือง ปทุมวัน-ดุสิต หนัก กทม.เร่งคัดกรองเชิงรุก
 

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) เปิดเผยระหว่างแถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวัน ว่า ในการประชุมอีโอซี ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ ศบค.ในวันนี้ หารือกันในเรื่องของกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 956 ราย และจังหวัดอื่นๆ รวมกันอีก 794 ราย แต่ข้อมูลย้อนกลับไปตั้งแต่วันที่ 28 เมษษยนเป็นต้นมา กรุงเทพฯ และปริมณฑล พบผู้ป่วยสูงทุกวันและมากกว่าอีก 73 จังหวัดรวมกัน ดังนั้น หากจัดการกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้ ก็เท่ากับการทำงานเกินครึ่งของประเทศ เป็นยุทธศาสตร์ของการทำงาน ซึ่งต้องนำข้อมูลสถิติมาบริหาร

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในเขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ว่า มีชุมชนแออัด 6 แห่ง และเคหะชุมชน 1 แห่ง ประชากร 29,581 คน พบการติดเชื้อแล้ว 162 ราย แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อจากพื้นที่รอบๆ ทั้งในบ้าน คอนโดมิเนียม การคัดกรองเชิงรุก 66 ราย และ ผู้อยู่ในชุมชน 96 ราย ได้แก่ ชุมชนบ่อนไก่ 61 ราย เคหะบ่อนไก่ 14 ราย ชุมชนโปโล 10 ราย ชุมชนพระเจน 8 ราย ชุมชนร่วมฤดี 2 รายและชุมชนกุหลาบแดง 1 ราย

 

“จะเห็นว่า มีรายงานผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน และเว้นช่วงไป แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงสงกรานต์ตัวเลขก็กลับมาพุ่งขึ้น ซึ่งการทำงานของเขตและแขวง ทำอย่างเต็มที่ทำให้พบผู้ป่วยมากขึ้น โดยจะต้องรีบหาเพื่อแยกผู้ป่วยออกจากชุมชน โดยหลักคือ คนป่วยเดินเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล (รพ.) ในเขตต่างๆ ซึ่งสำนักงานเขตเป็นจุดประสานให้มีการรับผู้ป่วยไปรักษา และการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน โดยสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) เฉลี่ยวันละ 1,000 ราย ซึ่งวันนี้ก็จะเข้าตรวจที่ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ และ เคหะบ่อนไก่ จุดบริการศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ จึงขอให้ประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ส่วนเขตดุสิต พบผู้ป่วยรายงานตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน รวม 80 ราย กระจายหลายพื้นที่ ได้แก่ ชุมชนวัดญวน-คลองลำตัด 73 ราย ชุมชนหลังบ้านมนังคศิลา 5 ราย และชุมชนริมทางรถไฟสายแปดริ้ว 2 ราย ที่ประชุม ศบค.ได้รับฟังรายงานจากผู้อำนวยการเขตดุสิต ถึงสาเหตุที่มีการระบาดคือ 1.ประวัติไปผับย่านรัชดา ช่วงวันที่ 7-8 เมษายน และพบเชื้อช่วงวันที่ 14-15 เมษายน 2.เชื่อมโยงการติดเชื้อย่านพระราม 2 พบเชื้อช่วงวันที่ 16 เมษายน และ 3.เที่ยวแพ จ.กาญจนบุรี กับกลุ่มเพื่อน จึงมีการเสนอขึ้นมาว่า ชุมชนวัดญวน-คลองลำตัด จะเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่ต้องเข้าไปดูแล ซึ่งมีประชากร รวม 850 คน

 

“ความหนักของตรงนี้คือ ทำให้ผู้หญิง อายุ 56 ปี ที่เป็นคนป่วยโรคเบาหวานต้องเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 22 เมษายน เห็นถึงความสำคัญ และทางสำนักงานเขดุสิตก็เข้าไปตรวจเชิงรุกในชุมชน แยกผู้ที่มีความเสี่ยงสูงออกมามาตรการต่างๆ ลงเข้มไปตรงนี้ เช่น การคัดกรอง แยกผู้ป่วย จัดการขยะติดเชื้อ และขอให้ชุมชนโดยรอบให้ความร่วมมือเพราะมีความต่อเนื่องกัน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับ จ.สมุทรปราการ พบการติดเชื้อในโรงงานแห่งหนึ่ง อ.พระสมุทรเจดีย์ การรายงานสะสมตั้งแต่เมื่อวานนี้ (3 พฤษภาคม 2564) จนถึงวันนี้ รวม 160 ราย เริ่มต้นมาจากพนักงานชาว    เมียนมา เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน และทำให้ติดเชื้อในโรงงาน เริ่มจากชายเมียนมา 2 ราย โดยหลังจากนั้นมีการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจไว หรือ แรบบิทเทส (Rapid test) และการตรวจเชิงรุกขยายวงไป ทำให้พบการติดเชื้อในพนักงานและญาติ 128 ราย จากการตรวจ 309 ราย และเจอในชุมชนอีก 9 ราย ทั้งนี้ พนักงานในโรงงานมีทั้งหมด 323 ราย ติดเชื้อ 151 ราย คิดเป็นร้อยละ 46.8

ข่าวที่เกี่ยวข้อง