รีเซต

"ลูลา" ชนะเลือกตั้งบราซิล กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี สมัยที่ 3

"ลูลา" ชนะเลือกตั้งบราซิล กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี สมัยที่ 3
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2565 ( 10:45 )
57
"ลูลา" ชนะเลือกตั้งบราซิล กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี สมัยที่ 3

ทางการบราซิลประกาศให้ “ลูลา” ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ผู้สนับสนุนของเขาที่ออกมารอลุ้นผลต่างโห่ร้องด้วยความดีใจ


ศาลเลือกตั้งสูงสุดบราซิลประกาศให้ "นายลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา" หรือ "ลูลา" วัย 77 ปี ตัวแทนจากพรรคฝ่ายซ้ายชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลอย่างเป็นทางการ 

หลังจากที่เฉือนเอาชนะคู่แข่งคนสำคัญอย่างประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ไปได้ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 50.9 ต่อ 49.1 ส่งผลให้นาย “ลูลา” ได้รับเลือกให้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งเป็นสมัยที่ 3 และมีกำหนดการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคมปีหน้า

หลังได้รับชัยชนะ นายลูลา ออกมากล่าวกับผู้สนับสนุนว่า นี่ไม่ใช่ชัยชนะของตัวเขา หรือว่าพรรคการเมืองของเขา แต่เป็นชัยชนะของขบวนการเพื่อประชาธิปไตยสุดยิ่งใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นมาซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง

และผลประโยชน์ส่วนตัวของใคร โดยในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์นี้ แสดงให้เห็นชัดเจนว่าชาวบราซิลส่วนใหญ่ต้องการประชาธิปไตยและโอกาสที่มากกว่าเดิม รวมถึงสิทธิเสรีภาพ, ความเท่าเทียมกัน และภราดรภาพในบราซิล

ด้านผู้สนับสนุนของนายลูลา ที่ออกมารวมตัวชุมนุมกันกลางถนนในเมืองเซาเปาโล เพื่อรอลุ้นผลการเลือกตั้ง ต่างก็ตะโกนและโห่ร้องด้วยความดีใจหลังจากที่มีการประกาศให้นายลูลา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลครั้งนี้ 

ท่ามกลางความหวังว่านายลูลา จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้ คือผลักดันนโยบายด้านเศรษฐกิจและสังคมเพื่อแก้ปัญหาความยากจนของผู้คนในประเทศ รวมถึงต่อสู้กับปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าในป่าฝนแอมะซอน ซึ่งปัจจุบันมีอัตราเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 15 ปี 

ขณะที่บรรดาผู้นำชาติในลาตินอเมริกาต่างก็ทยอยร่วมแสดงความดีใจแก่นายลูลา ที่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิล ด้วยการโพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก ที่ระบุว่า “ลูลาชนะ ร่วมยินดีกับชาวบราซิลทุกคนที่ต่อไปสังคมจะมีความเท่าเทียมตามแนวคิดมนุษยนิยม” 

ในขณะที่ประธานาธิบดีอัลเบร์โต เฟร์นันเดซ ของอาร์เจนตินา ก็ระบุว่า “ยินดีด้วยที่ลูลาชนะอย่างเป็นทางการ ชัยชนะครั้งนี้จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ในลาตินอเมริกา เวลาที่ความหวังและอนาคตที่ดีเริ่มขึ้นแล้ว ที่นี่คุณจะมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่ทำงานเพื่อฝันอันยิ่งใหญ่ในการทำให้ประชาชนของพวกเรามีคุณภาพชีวิตที่ดี”

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีชิลี, โคลอมเบีย, เวเนซุเอลา, คิวบา  และโบลิเวีย ก็ออกมาร่วมแสดงความยินดีแก่นายลูลา ผ่านทางทวิตเตอร์ด้วยเช่นกัน


ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง