รีเซต

สภา ผวาโดนม็อบล้อมรอบ2 เตรียมแผนหนีวันถกวิสามัญ ทั้งทางบกทางน้ำ

สภา ผวาโดนม็อบล้อมรอบ2 เตรียมแผนหนีวันถกวิสามัญ ทั้งทางบกทางน้ำ
ข่าวสด
24 ตุลาคม 2563 ( 14:21 )
48
สภา ผวาโดนม็อบล้อมรอบ2 เตรียมแผนหนีวันถกวิสามัญ ทั้งทางบกทางน้ำ

เลขาฯประธานสภา เผย ชวน เชื่อประชาชนเข้าใจ เปิด ประชุมวิสามัญ เพื่อหาทางออกให้ประเทศ แจงปมตรวจเข้ม แต่ไม่ถึงกับค่ายทหาร เตรียมแผนอพยพ

 

วันที่ 24 ต.ค.2563 นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยของรัฐสภาในระหว่างการประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภาวันที่ 26-27 ต.ค.นี้ ว่า นโยบายของ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภานั้นมองว่า รัฐสภาเป็นสถานที่ที่ตัวแทนของประชาชนเข้ามาทำงาน ดังนั้น ท่านจึงเชื่อมั่นว่าประชาชนจะมองว่าตัวแทนของพวกเขากำลังเข้ามาแก้ปัญหาเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ

 

นายสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ นายชวนก็ยังส่งสัญญาณให้รัฐบาลว่าควรจะยกเลิก เพราะจะทำให้กระทบต่อความรู้สึกของประชาชนลดน้อยลง โดยให้รัฐบาลทำเรื่องขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญมายังสภา ซึ่งรัฐบาลก็ทำเรื่องขอมา ทำให้ภาพลักษณ์ที่ออกมาดูดีกว่าการให้ส.ส.ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญเสียเอง ดังนั้น เชื่อว่าผู้ชุมนุมน่าจะเข้าใจว่า พวกเรากำลังทำงานให้กับประชาชน

 

"คงไม่จำเป็นต้องมีมาตรการป้องกันเข้มข้น เข้มงวดเหมือนกับค่ายทหารจนประชาชนไม่สามารถเข้ามาได้ เพียงแต่มาตรการรักษาความปลอดภัยอาจจะเข้มข้นมากกว่าปกติเท่านั้นเอง อาจจะยกระดับในการคัดกรองบุคคลที่ผ่านเข้ามายังรัฐสภาให้เข้มข้นขึ้น รวมถึงการตรวจรถยนต์ที่เข้ามาก็ต้องเข้มข้นขึ้นด้วย ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็อยากจะขอความร่วมมือจากสมาชิกทุกคนว่า ถ้าสามารถเดินทางมาโดยรถขนส่งสาธารณะได้ก็อยากจะขอความร่วมมือ แต่ไม่ใช่การบังคับถึงขั้นว่าห้ามนำรถยนต์เข้ามายังรัฐสภาา" นายสมบูรณ์ กล่าว

 

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมรัฐสภาจะดำเนินการอย่างไร นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ตรงนี้รัฐสภาก็มีความกังวล แต่หากมีความจำเป็นก็จะต้องประสานกับฝ่ายความมั่นคงเพื่อประสานงานในการเปิดทางในกรณีที่หากเลิกประชุมแล้วสมาชิกไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ ซึ่งตรงนี้จะเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงที่จะหาทางออกว่าจะทำอย่างไร โดยวางมาตรการเป็นขั้นตอนไป แต่เชื่อว่าสถานการณ์คงไม่รุนแรง เพราะประชาชนจะเข้าใจว่าสภากำลังหาทางออกให้กับประเทศอยู่

 

นายสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการรักษาความปลอดภัยภายนอกนั้นเป็นเรื่องของหน่วยงานความมั่นคง ซึ่งอาจจะมีการจัดกำลังตำรวจมาที่รัฐสภาแต่ไม่เกี่ยวกับสภา เพียงแต่ได้ขอร้องว่าให้แจ้งให้สภาได้รับทราบด้วย ขณะที่มาตราการสำหรับกรณีที่ต้องอพยพต่าง ๆ นั้น ฝ่ายความมั่นคงก็มีการวางมาตรการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางบกและทางน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง