รีเซต

ญี่ปุ่นเดือด! เจออภิสิทธิ์ "ทหารอเมริกัน" ทำโควิดระบาด

ญี่ปุ่นเดือด! เจออภิสิทธิ์ "ทหารอเมริกัน" ทำโควิดระบาด
TNN ช่อง16
16 กรกฎาคม 2563 ( 20:04 )
705
1
ญี่ปุ่นเดือด! เจออภิสิทธิ์ "ทหารอเมริกัน" ทำโควิดระบาด

วันนี้ (16 ก.ค.63) สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในฐานทัพสหรัฐฯบนเกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่นที่พบผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 136 คนแล้วในสัปดาห์เดียว ทำให้เกิดเกิดความยุ่งยากในการรับมือของหน่วยงานท้องถิ่น เพราะทางการสหรัฐฯ ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลอย่างละเอียด ในเรื่องข้อมูลของผู้ติดเชื้อ และเส้นทางในการติดเชื้อ 

นายเดนนี่ ทามากิ ผู้ว่าฯ โอกินาวา ระบุว่า นี่คือวิกฤตแล้วกับกรณีการติดเชื้อภายในค่ายทหารของสหรัฐฯ และจะเดินหน้าเรียกร้องให้มีระบบที่ต้องให้กองทัพสหรัฐฯ ส่งข้อมูลการติดเชื้อให้ทางการท้องถิ่น เพื่อที่ว่าประชาชนจะได้ไม่วิตกกังวล


นายทามากิ ระบุด้วยว่า ทางการท้องถิ่นจะรับมือกับสถานการณ์ระบาดได้ก็ต่อเมื่อพวกเขารู้ที่มาที่ไปของการติดเชื้อของทหารสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ในปัจจุบันกองทัพสหรัฐฯ จะส่งข้อมูลให้กับทางการท้องถิ่นเฉพาะจำนวนผู้ติดเชื้อในฐานทัพ และค่ายทหารหรือฐานทัพ ที่ผู้ติดเชื้อประจำการเท่านั้น


เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า ทางการได้ร้องขอข้อมูลจากกองทัพสหรัฐฯ ว่า ผู้ติดเชื้อไปที่ใดมาบ้าง นอกจากนี้พวกเขายังกังวลว่า โรงพยาบาลที่มีอยู่ตามค่ายทหารต่างๆ นั้น เพียงพอที่จะรับมือจำนวนผู้ป่วยวิกฤตหรือไม่

เมื่อไม่ได้ข้อมูลจากกองทัพสหรัฐฯ พวกเขาจึงต้องใช้วิธีรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานท้องถิ่นและชาวบ้านเท่าที่พอทำได้ ซึ่งหนึ่งในข้อมูลที่ได้คือ ทหารสหรัฐฯ จำนวนหนึ่ง ไปเที่ยวบาร์และคลับในวันที่ 4 กรกฎาคม เพื่อเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐฯ ในย่านชาตัน และพบว่า มีบางคนในกลุ่มติดเชื้อโควิด-19 ทางการจึงให้ผู้ที่ทำงานตามสถานบันเทิงเหล่านั้นเข้ารับการตรวจหาเชื้อ 


ก่อนหน้านี้ ในเดือนพฤษภาคม ผู้ว่าของ 15 จังหวัดที่มีฐานทัพหรือค่ายทหารสหรัฐฯประจำการได้ยื่นข้อเรียกร้องไปยังรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและกลาโหมของญี่ปุ่น ให้เจรจากับสหรัฐฯในการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการติดเชื้อของบุคลากรในกองทัพให้มากขึ้น และมีการนำเรื่องนี้ไปถกกันต่อในรัฐสภาของญี่ปุ่น ทำให้นักการเมืองบางคนได้เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นไปกดดันสหรัฐฯ ให้มากกว่านี้

การไม่ได้รับความร่วมมือจากกองทัพสหรัฐฯ นี้ ทำให้ผู้ว่าฯ โอกินาวา ถึงขั้นบินไปกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ เพื่อหารือกับนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหม บอกเล่าความกังวลของประชาชนบนเกาะ โดยนายโคโนะ ยอมรับว่า เกิดปัญหาหลายจุดเกี่ยวกับการรับมือของสหรัฐฯ แต่เขาไม่ได้แจงรายละเอียด


ทั้งนี้ เกาะโอกินาวามีฐานทัพและค่ายทหารของสหรัฐฯตั้งอยู่หลายจุด และมีบุคลากรกองทัพสหรัฐฯประจำการราว 50,000 คน ในขณะที่การระบาดครั้งล่าสุดนี้ ทำให้มีการสั่งล็อกดาวน์สองฐานทัพที่พบผู้ติดเชื้อมาก ไม่อนุญาตให้บุคลากรและครอบครัวออกจากนอกค่าย

การดำรงอยู่ของฐานทัพสหรัฐฯ ในโอกินาวา เป็นประเด็นตึงเครียดกับคนท้องถิ่นมานานแล้ว เพราะเกิดอาชญากรรมหลายครั้ง การพบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ใหญ่นี้ยิ่งเป็นการเติมเชื้อไฟความไม่พอใจของคนท้องถิ่นต่อกองทัพสหรัฐฯ บนแผ่นดินของพวกเขามากขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง