รีเซต

จีนโต้ G7 โลกควรเป็นอิสระ จากวงจรเล็ก ๆ ที่ใช้อุดมการณ์ เป็นเครื่องมือ

จีนโต้ G7 โลกควรเป็นอิสระ  จากวงจรเล็ก ๆ ที่ใช้อุดมการณ์  เป็นเครื่องมือ
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2566 ( 11:45 )
42
จีนโต้ G7 โลกควรเป็นอิสระ  จากวงจรเล็ก ๆ ที่ใช้อุดมการณ์  เป็นเครื่องมือ

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวานนี้ (19 พฤษภาคม) ว่า หากจะพูดถึงการลดความเสี่ยงหรืออันตราย สิ่งแรกที่จะต้องทำคือ ต้องเข้าใจก่อนว่า อันตรายนั้นคืออะไร และแหล่งที่มา มาจากที่ใด


หวังชี้ว่า อันตรายอันดับหนึ่งที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในทุกวันนี้ มาจากการกระทำที่ต้องการครองโลก โดยใช้การรุกรานที่โหดร้ายต่ออัฟกานิสถาน อิรัก ซีเรีย และประเทศอ่อนแออื่น ๆ โดยอาศัยความเหนือกว่าในทางทหาร


อันตรายต่อมา คือการกระทำที่เป็นการข่มเหงรังแก ซึ่งเป็นการบ่อนทำลายหลักการของเศรษฐกิจระบบตลาดและกฎระเบียบด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ การยัดเยียดแนวคิดความมั่นคงแห่งชาติของตนเองครอบงำไปทั่ว รวมไปถึงการกดขี่ข่มเหงวิสาหกิจของประเทศอื่น ๆ 


และอันตรายจากการกระทำที่พยายามจะฉุดลากโลกให้ถอยหลังกลับไปสู่ยุคสงครามเย็นอีก และหมุนกลับกงล้อประวัติศาสตร์ ด้วยการเสี้ยมประชาธิปไตยให้ชนกับเผด็จการ


หวังยืนยันว่า อันตรายหรือความเสี่ยงทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ไม่ได้มาจากจีนเลย หากแต่มาจากประเทศเพียงไม่กี่ประเทศ ที่พยายามจะติดป้ายหลายป้ายตราหน้าจีน


หวังกล่าวต่อไปว่า จีนยึดมั่นในเส้นทางการพัฒนาอย่างสันติ และยึดมั่นในยุทธศาสตร์อันเปิดเผย แห่งการถือประโยชน์ร่วมกันและทุกฝ่ายต่างชนะ (win-win) ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา จีนมีส่วนร่วมในการทำให้เศรษฐกิจโลกเติบโตโดยเฉลี่ย มากเสียยิ่งกว่าที่กลุ่มประเทศ G7 มีส่วนร่วม สิ่งที่จีนทำให้โลกคือ การสร้างโอกาส ไม่ใช่สร้างปัญหา การสร้างเสถียรภาพ ไม่ใช่ความปั่นป่วน และการสร้างความมั่นใจ ไม่ใช่ความเสี่ยง


โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ยืนยันว่า โลกจึงไม่ควรที่จะตีจากจีน และยิ่งไม่จำเป็นต้องลดความเสี่ยงโดยที่จีนตกเป็นเป้าหมาย แต่สิ่งที่โลกจำเป็นต้องทำคือ การเป็นอิสระหลุดพ้นจากการใช้อุดมการณ์เป็นเครื่องมือ และหลุดพ้นออกจากวงจรเล็ก ๆ ต่าง ๆ


ถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เป็นการตอบโต้กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมร่ำรวย 7 ประเทศ หรือ G7 ที่ประกาศแผนยุทธศาสตร์เกี่ยวกับจีน ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ที่ญี่ปุ่น โดยแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว มีจุดประสงค์เพื่อ "ลดอันตรายจากจีน มิใช่ตีจากจีน" แผนนี้ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ด้วย


ภาพ: Reuters


————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง