รีเซต

'Happy Journey with BEM' ทริปที่ 2 สถานีสนามไชย ประตูเชื่อมท่องเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์

'Happy Journey with BEM' ทริปที่ 2 สถานีสนามไชย ประตูเชื่อมท่องเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์
มติชน
7 พฤษภาคม 2565 ( 15:52 )
93
'Happy Journey with BEM' ทริปที่ 2 สถานีสนามไชย ประตูเชื่อมท่องเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์

รฟม. ททท. และ BEM ร่วมจัดโครงการ ‘Happy Journey with BEM’ ทริปที่ 2 สถานีสนามไชย ‘ประตูเชื่อมท่องเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์’ ตอบแทนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 พฤษภาคม ที่รถไฟฟ้า MRT สถานีสนามไชย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM จัดโครงการ ‘Happy Journey with BEM’ ทริปที่ 2 สถานีสนามไชย ‘ประตูเชื่อมท่องเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์’

 

ชวนผู้ร่วมทริป ‘เที่ยว-แวะ-แชะ-ชิม’ สถานที่สำคัญต่างๆ ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ใต้ดินแห่งแรก (Site Museum) แห่งเดียวในประเทศไทย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ร้าน Eat Sight Story และมิวเซียมสยาม ท่ามกลางความสุขและประทับใจของผู้ร่วมกิจกรรม มีผู้บริหาร BEM อาทิ นายอัลวิน จี รองกรรมการผู้จัดการ นางวัฒนา สิทธิไวทยาภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมทริปทุกคนอย่างอบอุ่น ซึ่งทริปนี้ น.ส.ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ได้เข้าร่วมด้วย

 

ทั้งนี้ ‘Happy Journey with BEM’ เป็นโครงการที่ รฟม. ททท. และ BEM ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อตอบแทนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และกระตุ้นการท่องเที่ยวยุคนิวนอร์มอล ด้วย 5 ทริปท่องเที่ยวสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ฟรี! ตามเส้นทางรถไฟฟ้า 5 สถานี ตลอดปี 2565 ได้แก่ สถานีวัดมังกร สนามไชย สามย่าน หัวลำโพง และอิสรภาพ ภายใต้มาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยจัดทริปแรก สถานีวัดมังกร ‘ตะลุยไชน่าทาวน์เมืองไทย ท่องเที่ยวถนนสายมังกร’ ไปเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา

 

‘Happy Journey with BEM’ ทริปที่ 2 สถานีสนามไชย ‘ประตูเชื่อมท่องเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์’ เริ่มด้วย สเปเชียล ทอล์ก ‘ประตูเชื่อมท่องเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์’ ที่สถานีสนามไชย โดย รศ. ดร.ชัชพล ไชยพร รองคณบดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง หัวหน้าภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร และ นายอรรถพล นิลละออ เจ้าหน้าที่อาวุโสส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ที่กล่าวถึงความสำคัญของเกาะรัตนโกสินทร์ในเชิงประวัติศาสตร์ ที่ดึงดูดให้ชาวไทยและนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเยี่ยมชม

 

ต่อด้วยการชมพิพิธภัณฑ์ใต้ดินแห่งแรก (Site Museum) แห่งเดียวในประเทศไทย ตั้งอยู่ภายในสถานีสนามไชย ฝั่งทางออก 1 นำเสนอความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของพื้นที่สนามไชย ผ่านโบราณวัตถุและหลักฐานต่างๆ อาทิ เครื่องปั้นดินเผา เหรียญ ฐานรากท้องพระโรงเก่า ฯลฯ และเปิดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในพื้นที่ขนส่งสาธารณะ ซึ่งผู้เข้าชมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

 

จากนั้น เดินทางไปยังวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ชมความงดงามของสถาปัตยกรรมต่างๆ อาทิ วิหารพระนอน ภายในประดิษฐานพระนอนใหญ่เป็นอันดับ 3 ของไทย ที่ฝ่าพระบาทประดับมุกเป็นมงคล 108 ประการ พระมหาเจดีย์สี่รัชกาล ซึ่งเป็นพระมหาเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 1-4 พระตำหนักวาสุกรี ที่ประทับในสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส (พระราชโอรสในรัชกาลที่ 1) สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 7 และหนึ่งในมหากวีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ รวมทั้งรับฟังตำนานยักษ์วัดโพธิ์ พร้อมชมยักษ์วัดโพธิ์ตัวจริง ที่ยังคงหลงเหลืออยู่มาถึงปัจจุบัน

 

หลังจากเข้าชมวัดพระเชตุพนฯ แล้ว รับประทานอาหารมื้อเย็นที่ร้าน Eat Sight Story ย่านท่าเตียน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชมความงดงามของวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ซึ่งตั้งอยู่อีกฝั่งแม่น้ำ ปิดท้ายทริปด้วยความสุขและความประทับใจ ด้วยการเข้าชมมิวเซียมสยามยามค่ำคืน ที่เปิดสำหรับ ‘Happy Journey with BEM’ เป็นการเฉพาะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการ ‘Happy Journey with BEM’ ยังมีอีก 3 ทริป ให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ได้เข้าร่วมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ได้แก่

สถานีสามย่าน ‘แคมปัส ทัวร์ จุฬาฯ ร้อยห้าปี’ วันที่ 23 กรกฎาคม พบความงามของอาคารเก่าแก่ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาล แวะชมศาลาพระเกี้ยว ตึกจักรพงษ์ พิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัย ฯลฯ ที่มีประวัติความเป็นมาน่าสนใจ พร้อมสเปเชียล ทอล์ก โดย ผศ.ดร.พีรศรี โพวาทอง อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ผู้อนุรักษ์มรดกไทยดีเด่น พ.ศ.2562 และครูสมศรี ธรรมสารโสภณ ศิษย์เก่าคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เจ้าของโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษครูสมศรี
สถานีหัวลำโพง ‘Street Photo Walk เดิน ถ่าย ทัวร์’ วันที่ 8 ตุลาคม เปิดมุมมองใหม่ของสถานีรถไฟหัวลำโพง อาคารพาณิชย์บนถนนไมตรีจิตต์ ร้านอาหารและคาเฟ่สุดฮิปในซอยนานา ไปกับพิชัย แก้ววิชิต ช่างภาพแนวมินิมอล และภาพแนวสตรีท อดีตวินมอเตอร์ไซค์ที่มองเห็นความงามของสิ่งรอบตัว และถ่ายทอดออกมาเป็นภาพถ่ายได้อย่างน่าทึ่ง ที่จะชวนทุกคนร่วมเวิร์กช็อปถ่ายภาพ พร้อมกิจกรรมประกวดภาพถ่าย และรับของที่ระลึกสุดพิเศษจาก BEM

สถานีอิสรภาพ ‘ตามรอยพระเจ้าตากสิน เที่ยวฝั่งธน’ วันที่ 17 ธันวาคม ลัดเลาะฝั่งธน ชมวัง ชมวัด ตามรอยพระเจ้าตากสิน กับปรามินทร์ เครือทอง นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ผู้เขียนหนังสือ ชำแหละแผนยึดกรุงธนบุรี และกบฏเจ้าฟ้าเหม็น ที่ชวนชมความงามของพระราชวังเดิม วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร

ผู้สนใจกิจกรรมต่างๆ ในโครงการ ‘Happy Journey with BEM’ สามารถติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก: MRT Bangkok Metro ทวิตเตอร์: MRT Bangkok Metro อินสตาแกรม: mrt_bangkok และโมบายแอปพลิเคชัน Bangkok MRT “เดินทางปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว ด้วยรถไฟฟ้า MRT”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง