รีเซต

'ปีลีปีลี' แพลตฟอร์มสตรีมมิงวิดีโอจีน ลั่นระฆังขายหุ้นในฮ่องกง

'ปีลีปีลี' แพลตฟอร์มสตรีมมิงวิดีโอจีน ลั่นระฆังขายหุ้นในฮ่องกง
Xinhua
18 มีนาคม 2564 ( 17:55 )
100
'ปีลีปีลี' แพลตฟอร์มสตรีมมิงวิดีโอจีน ลั่นระฆังขายหุ้นในฮ่องกง

 (แฟ้มภาพซินหัว : กระดานดิจิทัลในห้องโถงการซื้อขายของบริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 5 ก.พ. 2021)

 

ฮ่องกง, 18 มี.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (18 มี.ค.) ปีลีปีลี อิงก์ (Bilibili Inc.) แพลตฟอร์มสตรีมมิงวิดีโอของจีน เริ่มเสนอขายหุ้นแก่สาธารณชนในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีนแล้ว ถือเป็นอีกหนึ่งบริษัทจีนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ที่จดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ในฮ่องกงเป็นตลาดที่สอง

 

ปีลีปีลีตั้งเป้าระดมเงินมากถึง 2.47 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 9.8 หมื่นล้านบาท) จากการเสนอขายหุ้นจำนวน 25 ล้านหุ้น ด้วยราคาต่อหุ้นสูงสุดอยู่ที่ 988 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 3,900 บาท) โดยบริษัทจะนำรายได้ไปใช้ในการปรับปรุงเนื้อหา ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน การตลาด และอื่นๆ

หุ้นของปีลีปีลีจะเริ่มเปิดให้ทำการซื้อขายในวันที่ 29 มี.ค. โดยบริษัทเสนอขายหุ้นแก่สาธารณชนเป็นครั้งแรกหรือไอพีโอ (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็กเมื่อปี 2018

 

การเสนอขายหุ้นแก่สาธารณชนในฮ่องกงของปีลีปีลี เกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่นานหลังจากที่ ไป่ตู้ (Baidu) ยักษ์ใหญ่ด้านเสิร์ชเอนจินของจีน เริ่มเสนอขายหุ้นแก่สาธารณชนในฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจะเริ่มทำการซื้อขายในวันอังคารหน้า (23 มี.ค.)

นอกจากปีลีปีลีและไป่ตู้แล้ว มีบริษัทจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมด 10 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ที่เข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์แห่งที่สองในฮ่องกง นับตั้งแต่บริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ปฏิรูประบบการจดทะเบียนในปี 2018

ข่าวที่เกี่ยวข้อง