รีเซต

เวียดนามเตรียมฟื้นเที่ยวบินพาณิชย์ไปจีน หลังคุมโควิดอยู่

เวียดนามเตรียมฟื้นเที่ยวบินพาณิชย์ไปจีน หลังคุมโควิดอยู่
มติชน
13 กรกฎาคม 2563 ( 18:25 )
41
เวียดนามเตรียมฟื้นเที่ยวบินพาณิชย์ไปจีน หลังคุมโควิดอยู่

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เวียดนามบรรลุความเห็นพ้องกับจีนที่จะกลับมาให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างสองประเทศ หลังจากเวียดนามได้ระงับเที่ยวบินพาณิชย์ไปจีนทั้งหมดและยุติการออกวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากเวียดนามพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในประเทศ โดยกระทรวงคมนาคมเวียดนามซึ่งเปิดเผยถึงการหารือในเรื่องนี้ระบุว่าสำนักงานการบินพลเรือนของทั้งสองประเทศจะพิจารณาตัดสินใจว่าจะให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างกันได้เมื่อไรและความถี่ของเที่ยวบินที่ให้บริการดังกล่าว

การพิจารณาเพื่อกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างกันดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเวียดนามไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 ภายในชุมชนมาเป็นเวลาเกือบ 3 เดือนแล้วและทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของเวียดนามกลับมาดำเนินการได้เร็วกว่าหลายชาติ หลังจากเวียดนามควบคุมป้องกันสถานการณ์ระบาดในประเทศได้ดี โดยเวียดนามมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียง 372 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเลย

อย่างไรก็ดีขณะนี้เวียดนามยังคงระงับการออกวีซ่าท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวจีนอยู่ ขณะที่ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่าผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีนจะต้องเข้าโครงการกักตัวเป็นเวลา 14 วันหรือไม่จากที่ทางการเวียดนามบังคับใช้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศ

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติและแรงงานต่างด้าวที่มีทักษะรวมถึงที่มาจากจีนยังสามารถเดินทางเข้าประเทศเวียดนามได้ในระหว่างเกิดสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะต้องเข้าโครงการกักตัวเพื่อป้องกันโรคของทางการเวียดนามด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง