รีเซต

ชาวโคราชร่วมกันแห่ปราสาทผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา

ชาวโคราชร่วมกันแห่ปราสาทผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2563 ( 10:50 )
687
ชาวโคราชร่วมกันแห่ปราสาทผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา

ตุลาคม 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านดอนยาวน้อย .วังหิน .โนนแดง .นครราชสีมา ชาวบ้านหลายชุมชนในพื้นที่ได้ร่วมกันประกอบพิธี แห่ปราสาทผึ้ง สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีวันออกพรรษา โดยชาวอีสานในบางท้องถิ่นที่เชื่อกันว่า การทำต้นขี้ผึ้ง ดอกขี้ผึ้ง เพื่อเป็นพุทธบูชาถวายแด่พระพุทธเจ้า และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว



โดยปราสาทผึ้ง จะได้จากการนำต้นกล้วยหรือโฟมมาสร้างเป็นบ้านหรือปราสาทจำลองขนาดเล็ก จากนั้นจะนำขี้ผึ้งมาเคี่ยวให้หลอมเหลวเพื่อใส่ลงในแม่พิมพ์ โดยแม่พิมพ์ทำจากผลมะละกอขนาดเล็ก คว้านภายในแต่งให้เป็นดอกเป็นแฉกตามต้องการ จากนั้นก็นำแม่พิมพ์จุ่มขี้ผึ้งแล้วยกขึ้น นำไปแช่น้ำ ขี้ผึ้งจะหลุดออกจากพิมพ์เป็นดอกดวงตามแบบแม่พิมพ์ ก่อนนำดอกผึ้งไปติดที่ก้านกล้วย ต้นกล้วยเป็นปราสาทผึ้งหรือปราสาทขี้ผึ้งให้สวยงาม 

หลังจากนั้นแต่ล่ะหมู่บ้านจะจัดขบวนแห่ปราสาทผึ้งฟ้อนรำเพื่อไปถวายยังวัด พร้อมผ้าแพร ผ้าไหม ไม้ขีดไฟ กระดาษและดินสอ เพื่อให้พระสงฆ์นำไปใช้ในช่วงออกพรรษา






สำหรับตำนานการแห่ปราสาทผึ้งนั้น มาจากคติความเชื่อที่ว่า เป็นการทำบุญเพื่อให้ได้ไปเกิดในสรวงสวรรค์อันมีปราสาทสวยงามแวดล้อมด้วยนางฟ้านางสวรรค์ อันมีแต่ความรื่นเริงบันเทิงใจ หรือถ้าได้เกิดใหม่ในโลกมนุษย์ก็จะมีแต่ความมั่งมีศรีสุข แต่ปัจจุบันคนอีสานถือว่าประเพณีแห่ปราสาทผึ้งนี้เป็นร่วมบุญบนความรื่นเริงใหญ่ในรอบปี  นับเป็นประเพณีที่สร้างความสามัคคีในชุมชนได้เป็นอย่างดี 


โดยชาวอำเภอโนนแดง ได้ประกอบพิธีแห่ปราสาทผึ้งถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง ที่สืบทอดกันมายาวนานมากกว่า 80 ปี




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง