รีเซต

'เครื่องบินปีกคงที่' ฝีมือจีน ทดสอบบินสำรวจทางอากาศสำเร็จ

'เครื่องบินปีกคงที่' ฝีมือจีน ทดสอบบินสำรวจทางอากาศสำเร็จ
Xinhua
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 23:03 )
81
'เครื่องบินปีกคงที่' ฝีมือจีน ทดสอบบินสำรวจทางอากาศสำเร็จ

ปักกิ่ง, 9 ก.พ. (ซินหัว) -- วันอังคาร (9 ก.พ.) บริษัทอุตสาหกรรมการบินแห่งประเทศจีน (AVIC) ผู้พัฒนาเครื่องบินทั่วไปวาย-12เอฟ (Y-12F) เปิดเผยว่าเครื่องบินดังกล่าวเสร็จสิ้นภารกิจทดสอบบินด้านความสามารถในการสำรวจธรณีฟิสิกส์ทางอากาศแล้ว

 

บริษัทฯ เปิดเผยว่าเครื่องบินวาย-12เอฟรุ่นดัดแปลง (time-domain Y-12F) เสร็จสิ้นการทดสอบบินด้านการสำรวจแม่เหล็กไฟฟ้าทางอากาศ ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความสามารถด้านการสำรวจของเครื่องบินรุ้นนี้ได้อย่างสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา

 

บริษัทฯ เผยว่าการทดสอบครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของโครงการสำคัญระดับประเทศในการใช้เครื่องบินปีกคงที่ (fixed-wing aircraft) ดำเนินการสำรวจธรณีฟิสิกส์ทางอากาศ อีกทั้งจะส่งเสริมการพัฒนาของจีนในภาคดังกล่าวด้วย

 

ทั้งนี้ การทดสอบบินจัดขึ้น ณ ท่าอากาศยานแห่งหนึ่งในเมืองซงหยวน มณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยหลังจากทะยานบินเป็นระยะเวลานานกว่า 30 ชั่วโมง เครื่องบินระบบอากาศยานปีกคงที่สำหรับการสำรวจแม่เหล็กไฟฟ้าเชิงลึกลำแรกของจีนก็ได้รับการรับรองอย่างสมบูรณ์

 

เครื่องบิน Y-12F รุ่นนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการระดับชาติด้านการสำรวจทรัพยากรใต้ผืนโลก ซึ่งดัดแปลงมาจากเครื่องบินวาย-12เอฟ โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับภารกิจสำรวจธรณีฟิสิกส์ทางอากาศที่มีประสิทธิภาพและมีความแม่นยำสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง