รีเซต

เขื่อนเจ้าพระยา ทำนิวไฮ ระบายน้ำเพิ่มอีก ใกล้แตะ 3.2 พันลบ.ม.

เขื่อนเจ้าพระยา ทำนิวไฮ ระบายน้ำเพิ่มอีก ใกล้แตะ 3.2 พันลบ.ม.
มติชน
11 ตุลาคม 2565 ( 10:08 )
198
เขื่อนเจ้าพระยา ทำนิวไฮ ระบายน้ำเพิ่มอีก ใกล้แตะ 3.2 พันลบ.ม.

เขื่อนเจ้าพระยา ทำนิวไฮ ระบายน้ำเพิ่มอีก ใกล้แตะ 3.2 พันลบ.ม. ชาวบ้านต้องเร่งย้ายผู้ป่วยติดเตียงหนี

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วม ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เริ่มลดลง วัดได้อัตรา 3,054 ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาทรงตัว ล่าสุดวัดได้ +17.69 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยยังมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนริมตลิ่งเหนือเขื่อน ใน อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์

 

 

ล่าสุดเวลา 09.00 น. วันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปรับเพิ่ม อัตราการระบายขึ้นไปที่ 3,159 ลบ.ม./วิ ซึงถือว่าสูงที่สุดในรอบปี และเป็นนิวไฮอีกครั้งในรอบวัน ทั้งนี้เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน รองรับปริมาณน้ำฝน และเพื่อชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อน ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนระดับน้ำขึ้นสูงต่อเนื่อง วัดได้ 17.37 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง 103 ซม.โดยเขื่อนเจ้าพระยาได้ปักธงแดงแจ้งเตือน เป็นสถานการณ์วิกฤตเข้าวันที่ 5 โดย อ.สรรพยา มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว6ตำบลจากทั้งหมด7ตำบล

 

 

ซึ่งจากที่มวลน้ำเหนือเขื่อนที่ยังมีระดับสูง ทำให้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนเหนือเขื่อน ใน ต.เขาท่าพระ อ.เมืองชัยนาท ทำให้ครอบครัวของนายพงษ์เทพ ฉัตรเพชร ต้องขอกำลังจากอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เข้ามาช่วยย้ายคุณแม่อายุ 83 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงออกจากบ้านที่กำลังถูกน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม ไปไว้บ้านญาติเพื่อความปลอดภัยเป็นการชั่วคราว เพราะไม่ไว้ใจสถานการณ์น้ำเหนือที่ยังไม่มีทีท่าที่จะลดลง ในขณะที่ตัวของนายพงษ์เทพเอง ก็ต้องพาคนในครอบครัวเร่งย้ายไม้ด่างที่เลี้ยงไว้ให้พ้นน้ำเพราะเกรงว่าจะถูกน้ำท่วมเสียหาย เพราะมีไม้ด่างราคาแพงเลี้ยงไว้ขายจำนวนมาก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง