รีเซต

ปิดตำนาน "สภากาแฟ" หลังเปิดมา 57 ปี เจ้าของร้านเผย ใจหายที่ต้องปิด

ปิดตำนาน "สภากาแฟ" หลังเปิดมา 57 ปี เจ้าของร้านเผย ใจหายที่ต้องปิด
ข่าวสด
30 พฤศจิกายน 2563 ( 14:33 )
158
ปิดตำนาน "สภากาแฟ" หลังเปิดมา 57 ปี เจ้าของร้านเผย ใจหายที่ต้องปิด

ปิดตำนาน 57 ปี ร้านสภากาแฟ ร้านน้ำชาเก่าแก่คู่เมืองหาดใหญ่ ลูกค้ามากินเต็มร้านพร้อมเก็บภาพระลึกครั้งสุดท้าย เจ้าของร้านเผยต้องการพักผ่อน ใจหายที่ต้องปิดร้าน

 

วันที่ 30 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ร้านสภากาแฟ" ร้านน้ำชาคู่เมืองหาดใหญ่ ตั้งอยู่หัวมุมสี่แยกสะพานดำ ถนนราษฎร์อุทิศ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา จะปิดกิจการลงในวันที่ 1 ธ.ค. 63 โดยวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะเปิดร้าน หลังจากที่เปิดมาตั้งแต่ พ.ศ. 2506

 

โดยบรรยากาศภายในร้านมีการเขียนป้าย "ปิดตำนาน 57 ปี 1 ธ.ค." ทั้งนี้มีลูกค้าขาประจำมาร่วมกินน้ำชาเป็นครั้งสุดท้ายเต็มร้านตั้งแต่เช้า และเก็บภาพความประทับใจไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งทางเจ้าของร้านได้เลี้ยงชากาแฟฟรีเพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้า

 

สำหรับร้านน้ำชาแห่งนี้มี นายสุรศักดิ์ เอกพันธ์ หรือโกฮวด อายุ 66 ปี เป็นเจ้าของและสืบทอดกิจการมาเป็นรุ่นที่สองต่อจากรุ่นเตี๋ย และช่วยกันทำกันสองคนกับ นางสมพร เอกพันธ์ อายุ 60 ปี หรือเจ้พิณ จากเดิมที่ขายน้ำชาเพียงอย่างเดียว แต่หลัง ๆ เปิดขายของกินอื่น ๆ ด้วย เช่นโจ๊ก เกาเหลา ข้าวสวย ขนมจีบซาลาเปา

 

 

นายสุรศักดิ์ เจ้าของร้าน กล่าวว่า ร้านสภากาแฟเปิดมาปี 2506 สาเหตุที่ต้องปิด เพราะตนและภรรยาต้องการพักผ่อนในบั้นปลายของชีวิต เพราะไม่มีลูก แต่ก็รู้สึกใจหายเพราะเป็นร้านน้ำชาแห่งแรกของชุมชนสะพานดำ ที่ชาวหาดใหญ่รู้จักกันดี ส่วนชื่อร้าน "สภากาแฟ" เพื่อนของเตี่ยเป็นคนตั้งให้และขายน้ำชาแก้วละ 12 บาทมาตลอดไม่เคยขึ้นราคา

 

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเปิดร้านมีลูกค้าขาประจำที่หายไปเป็นสิบ ๆ ปีก็กลับมากินส่งท้าย และตนจะเป็นคนเลี้ยงชากาแฟลูกค้าทุกคนเพื่อแทนคำขอบคุณก่อนปิดร้านอย่างถาวรในวันพรุ่งนี้

 

 

ด้าน นางสมพร กล่าวว่า รู้สึกใจหายเหมือนกันที่ต้องปิดร้านแต่เหตุผลเดียวคือต้องการพักผ่อนเพราะเหนื่อยมามาก

 

ส่วน นายโกเมน วีระประดิษฐ์ ลูกค้าขาประจำมา 20 ปี กล่าวว่า เจ้าของร้านเป็นคนกันเองและรสชาร้านนี้ก็อร่อย ทุกวันไม่ว่าจะฝกตกฟ้าร้องก็ต้องมานั่งที่ร้านสภากาแฟแห่งนี้ เรียกว่ากินกันจนเป็นเพื่อนกับเจ้าของร้านและเหมือนญาติสนิท

 

 

ขณะที่ นายสวัสดิ์ เจือละออง สมาชิกสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ กล่าวว่า ร้านสภากาแฟแห่งนี้เปิดมาตั้งแต่ตนยังไม่เกิดและตนก็มากินที่ร้านนี้ประจำ เสียดายที่ต้องปิดตัวลงเพราะเจ้าของร้านเป็นคนใจดีและเป็นกันเองกับลูกค้า เป็นหนึ่งในตำนานของร้านน้ำชาเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองหาดใหญ่มาอย่างยาวนาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง