รีเซต

"จีน" ประกาศจะเพิ่มเงินงบประมาณด้านกลาโหม 7.2% ในปี 2023

"จีน" ประกาศจะเพิ่มเงินงบประมาณด้านกลาโหม 7.2% ในปี 2023
TNN ช่อง16
6 มีนาคม 2566 ( 11:21 )
57
"จีน" ประกาศจะเพิ่มเงินงบประมาณด้านกลาโหม 7.2% ในปี 2023

กระทรวงการคลังจีนเผยแพร่รายงานในวันแรกของการประชุมประจำปี NPC เมื่อวานนี้  (5 มีนาคม) ว่า จะใช้จ่ายเงินด้านกลาโหมในปีนี้ 1.55 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 225,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.2% งบประมาณด้านการกลาโหมของจีนถือว่ามากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ โดยเมี่อปีที่แล้วงบประมาณด้านกลาโหมของจีนอยู่ที่ 1.45 ล้านล้านหยวน หรือ ประมาณ 210,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 


นักวิเคราะห์ต่างประเทศหลายคน ระบุว่า จีนใช้เงินด้านกลาโหมมากกว่าที่ตัวเลขที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ดี งบประมาณด้านกลาโหมของจีนยังถือว่าน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับของสหรัฐฯ ที่ตั้งงบประมาณกลาโหมในปีนี้ไว้ที่ 800,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


ในส่วนของนโยบายด้านกลาโหม นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง กล่าวต่อที่ประชุม NPC เตือนว่า ความพยายามจากภายนอกที่จะกดดันและควบคุมจีน กำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เขากล่าวว่า กองทัพจีนควรเพิ่มการฝึกซ้อมและเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ อุทิศพลังงานมากขึ้นในการฝึกฝนภายใต้สภานการณ์การสู้รบ และเพิ่มการทำงานด้านการทหารในทุกทิศทางและทุกมิติ


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสองสภา ซึ่งเริ่มจากการประชุม สภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ CPPCC เมื่อวันเสาร์ (4 มีนาคม) ตามด้วยการประชุมประจำปีของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน หรือ NPC ซึ่งเปิดฉากเมื่อวานนี้ เป็นวันแรก ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง 


ภาพ: Reuters


📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง