รีเซต

เปิดขั้นตอน ประชาชนทั่วไป ฉีดวัคซีน 'โควิด-19' ไม่ต้องขอ รอหมอติดต่อไปนัดเอง

เปิดขั้นตอน ประชาชนทั่วไป ฉีดวัคซีน 'โควิด-19' ไม่ต้องขอ รอหมอติดต่อไปนัดเอง
มติชน
1 มีนาคม 2564 ( 09:01 )
296
เปิดขั้นตอน ประชาชนทั่วไป ฉีดวัคซีน 'โควิด-19' ไม่ต้องขอ รอหมอติดต่อไปนัดเอง

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการวัคซีนโควิด -19 กล่าวถึงการบริหารจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในระยะแรกว่า ระยะแรกที่วัคซีนยังมีจำนวนจำกัด จึงต้องเร่งฉีดในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง คือ บุคลากรสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อ เพื่อรักษาระบบสาธารณสุข

 

ส่วนในประชาชนที่มีความเสี่ยงสูงรองลงมา แพทย์จะเป็นคนพิจารณาผู้ป่วยในการดูแลของโรงพยาบาล(รพ.) ว่าใครควรได้รับวัคซีน หลังจากนั้นจะมีการติดต่อไปเพื่อสอบถามความสมัครใจในการฉีด

 

นพ.โสภณ กล่าวว่า หลังจากนั้นผู้ที่ตอบรับการฉีด ก็เข้ามารับวัคซีนตามนัดใน รพ. โดยวัคซีนซิโนแวค จะนัดฉีดเข็มที่ 2 ห่างออกไปอีก 21 วันหรือ 3 สัปดาห์ แพทย์จะออกใบนัด และให้ลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่นไลน์บัญชีทางกลาง “หมอพร้อม” เพื่อให้ประชาชนสังเกตอาการหรือผลข้างเคียงหลังจากการได้รับวัคซีน นอกจากนี้ เมื่อถึงเวลานัดฉีดเข็มที่ 2 หมอพร้อมจะทำการแจ้งเตือนผ่านแอพพ์

 

นพ.โสภณ กล่าวว่า จากการสำรวจประชาชนในเขตเมือง ผู้ป่วยนอกใน รพ. สังกัดกรมการแพทย์ใช้แอพพ์ไลน์ ร้อยละ 90 ประชาชนในต่างจังหวัด ประมาณร้อยละ 40 ดังนั้น จึงต้องขอความร่วมมือจากอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ในการเข้าไปติดตามผลหลังฉีด รวมถึงเตือนนัดหมายฉีดเข็มที่ 2 ด้วย

 

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า การฉีดวัคซีนของซิโนแวคในเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มที่ 1 เพียง 3 สัปดาห์ ดังนั้นจึงไม่ค่อยกังวลเรื่องว่าประชาชนจะลืมนัดฉีดเข็มที่ 2 อย่างไรก็ตามจะต้องกำชับเรื่องใบนัดหมายกับประชาชนให้ครบถ้วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง