รีเซต

Space Walker นวัตกรรมช่วยฝึกเดินฝีมือคนไทย จากงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด | TNN Tech Reports

Space Walker นวัตกรรมช่วยฝึกเดินฝีมือคนไทย จากงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
19 พฤศจิกายน 2566 ( 18:45 )
88
Space Walker นวัตกรรมช่วยฝึกเดินฝีมือคนไทย จากงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด | TNN Tech Reports



ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกเดินหน้าเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่าในปี 2030 ประชากรสูงอายุจะมีมากถึง 1.4 พันล้านคน และเพิ่มเป็น 2  พันล้านคน ในปี 2050 หรือในประชากรโลกทุก ๆ 5 คน จะเป็นผู้สูงอายุ  1 คน 


ขณะที่ประเทศไทย ก็ได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้วเช่นเดียวกัน โดยข้อมูลจากกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เมื่อเดือนธันวาคม 2022 พบว่า ประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุมากกว่า 12.5 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 19.2 จากประชากรทั้งประเทศ 66 ล้านคน


โรคหลอดเลือดสมอง


หนึ่งความเสี่ยงด้านสุขภาพที่พบในกลุ่มผู้สูงอายุคือ โรคหลอดเลือดสมองหรือสโตรก เป็นภาวะที่หลอดเลือดอุดตันหรือหลอดเลือดตีบ ทำให้ไม่มีเลือดไปเลี้ยงสมอง โดยข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ระบุว่าโรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุสำคัญอันดับ 2 ของการเสียชีวิต รองจากมะเร็ง และเป็นสาเหตุของความพิการ อันดับ 3  จากการสำรวจในปี 2019 


เมื่อเกิดโรคหลอดเลือดสมอง หากไม่ร้ายแรงถึงขั้นชีวิต ก็อาจทำให้อยู่ในภาวะพิการหรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งจำเป็นจะต้องได้รับการฝึกฝนกล้ามเนื้อ หรือทำกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถกลับมาเคลื่อนไหวร่างกายได้เช่นเดิม 


หนึ่งปัจจัยที่ช่วยสร้างโอกาสในการเคลื่อนไหวร่างกายก็คือ อุปกรณ์สำหรับกายภาพบำบัด ซึ่งในประเทศไทย จะพบว่าส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยดูแล อำนวยความสะดวกในการเคลื่อนไหว ยังขาดแคลนอุปกรณ์ที่มุ่งเน้นการฝึกฝนกล้ามเนื้อโดยตรง ส่วนการจะเข้าถึงอุปกรณ์สำหรับกายภาพบำบัดได้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ก็มีความจำเป็นจะต้องเดินทางไปที่ศูนย์สุขภาพหรือโรงพยาบาล ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสร้างความลำบากไม่น้อย


Space Walker


ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ จึงทำให้สตาร์ตอัปด้านเฮทล์เทคไทยหรือสตาร์ตอัปสายสุขภาพอย่าง บริษัทเมดิคิวบ์ หรือในชื่อแบรนด์ Woka ได้คิดค้นและพัฒนา Space Walker อุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน ตัวช่วยในการฝึกเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ ฟื้นฟูผู้ที่อยู่ในช่วงกายภาพบำบัด หรือสำหรับผู้ที่มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ให้สามารถพยุงตัวเอง ลุกขึ้นยืน และฝึกการเดิน


หากจะอธิบายง่าย ๆ Space Walker นั้นคืออุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน Space Walker นี้ จะช่วยสร้างแรงพยุงตัวให้กับผู้ที่มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ยกตัวอย่างเช่น ในการยืนของคนเราใช้แรงขา 100 ส่วน ผู้ป่วยบางคนกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่มีแรงเหลือ 20 ส่วน ในส่วนของแรงอีก 80 ส่วน ที่ต้องใช้ สามารถให้ Space Walker อุปกรณ์ช่วยพยุงนี้สร้างแรงอีก 80 ส่วน ที่เหลือขึ้นมาได้ ซึ่งสามารถปรับเพิ่ม-ลดน้ำหนักที่ใช้พยุงตัวได้ตามความเหมาะสมของการบำบัด ที่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์ หรือนักกายภาพบำบัด


การออกแบบ Space Walker

อุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน Space Walker ถูกออกแบบภายใต้แนวคิดให้สามารถใช้งานได้ง่าย ไม่ซับซ้อน หรือ User friendly สามารถเปลี่ยนอุปกรณ์แบบเฉพาะจุดได้ หรือเสียตรงไหนเปลี่ยนตรงนั้นและผ่านมาตรฐาน IEC60601-1-2  หรือการทดสอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ 


ฟังก์ชันของ Space Walker

ฟังก์ชันเด่นของ Space Walker ประกอบด้วย 3 ส่วน 

  1. 1. ระบบพยุงน้ำหนัก 
  2. 2. ระบบป้องกันล้ม 
  3. 3. ระบบช่วยยกขา


วิธีทำงานของ Space Walker

Space Walker ใช้มอเตอร์และระบบแก๊สสปริงเป็นตัวควบคุม เป็นอุปกรณ์ช่วยผ่อนแรงในการยกรับน้ำหนัก ซึ่งหล่อลื่นด้วยแก๊สไนโตรเจนและน้ำมันไฮดรอลิค ทำให้การเพิ่มและลดระดับในการยืนทำได้อย่างลื่นไหล ใช้พลังงานจากแบตเตอรี ใช้งานได้ 20-30 วัน ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง


Space Walker ใช้งานอย่างไร ?

การใช้งาน Space Walker จำเป็นต้องประเมินอาการผู้ป่วยจากแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดก่อนโดยจะมีอยู่ 2 แบบ 

1. ผู้มีอาการที่พอยืนได้ 

2. ผู้ที่ไม่สามารถยืนได้ 


วิธีใช้งาน Space Walker 

1. ติดสายรัดเข็มขัดที่เอว 

2. สวมชุดพยุงใต้หว่างขาขึ้นมาแล้วรูดสายให้ตึงรัดพอดี 

3. ตั้งค่าส่วนสูงของเครื่องให้พอดีกับส่วนสูงร่างกาย 

4. ตั้งค่าน้ำหนักที่จะใช้ในการช่วยพยุงตัว 

5. เริ่มการฝึกใช้งาน (ในการฝึกควรอยู่ในการควบคุมของผู้ดูแลเพื่อความปลอดภัย)


สถานะของ Space Walker ในปัจจุบัน & อนาคต 


Space Walker ออกแบบมาสำหรับผู้ที่มีส่วนสูงตั้งแต่ 140-190 เซนติเมตร และน้ำหนักไม่เกิน 120 กิโลกรัม ปัจจุบันมีการใช้งานอุปกรณ์ช่วยพยุงเดินนี้แล้วมากกว่า 400 ตัว 

  • กลุ่มผู้ใช้งานหลักร้อยละ 70 คือ Home Use หรือ ผู้ใช้งานตามบ้าน 
  • ร้อยละ 30 เป็นการใช้ในโรงพยาบาล 


ราคาของ Space Walker เริ่มต้นที่ 80,000 บาท เมื่อเทียบกับอุปกรณ์ในลักษณะที่คล้ายกันของต่างประเทศที่มีราคาเริ่มต้นหลักหลายแสนจนถึงหลายล้านบาท ก็ถือว่าถูกกว่าเกินเท่าตัวเลย แม้ว่าอุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน Space Walker จะมีการจำหน่ายแล้ว แต่ก็พบข้อจำกัดจากผู้ใช้งานจริงในหลายเรื่อง เช่น สายรัดทำให้เกิดการรั้งและเจ็บ หรือเครื่องมีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากไป ซึ่งก็นำไปสู่การรับฟังและนำไปปรับปรุงสำหรับผู้พัฒนานวัตกรรม 


ขณะจุดน่าสนใจอีกอย่างของอุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน Space Walker นี้ ก็คือเป็นนวัตกรรมที่ต่อยอดมาจากงานวิจัยในขณะศึกษาและได้รับรางวัลเหรียญทอง จากงาน i-CREATe ปี 2017 ซึ่งเป็นงานประชุมระดับนานาชาติ ด้านวิศวกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ในประเภทสิ่งประดิษฐ์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ 


ด้วยเป้าหมายที่ไม่หยุดอยู่เพียงงานวิจัย บวกกับความเป็นนักนวัตกรที่แน่วแน่ ทั้งการศึกษาองค์ความรู้จนเชี่ยวชาญ ความพยายามในการหาแหล่งเงินทุน ไปจนถึงการศึกษาท้องตลาด ในที่สุดจึงเกิดเป็นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้สูงอายุสามารถเคลื่อนไหวร่างกายและกลับมาใช้ชีวิตได้เช่นเดิม

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง