รีเซต

นายกฯ สั่งด่วนทำฟลัดเวย์ - แก้ปัญหาดินสไลด์ ตั้งศูนย์เตือนภัยหลังฝนถล่มภูเก็ต

นายกฯ สั่งด่วนทำฟลัดเวย์ - แก้ปัญหาดินสไลด์ ตั้งศูนย์เตือนภัยหลังฝนถล่มภูเก็ต
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2567 ( 19:51 )
15
นายกฯ สั่งด่วนทำฟลัดเวย์ - แก้ปัญหาดินสไลด์ ตั้งศูนย์เตือนภัยหลังฝนถล่มภูเก็ต

 จากเหตุการณ์น้ำท่วมหลังฝนตกอย่างหนักในจังหวัดภูเก็ต และเกิดปัญหาดินสไลด์ ที่บ้านหัวควนใต้ อ.กระทู้ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ที่ผ่านมา  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สั่งการให้แก้ปัญหาที่จำเป็นและเร่งด่วนเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะเรื่องของการทำฟลัดเวย์หรือทางระบายน้ำ พร้อมทั้งขอแผนที่พื้นที่เสี่ยงดินสไลด์ใน จ.ภูเก็ต เพื่อไปหารือกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วางแนวทางป้องกันทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพราะช่วงนี้ฝนตกตลอดและยาวไปจนถึงเดือนกันยายนต้องเร่งหาแนวทางป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่มาดูสถานที่จริงแล้วมีหลายมาตรการที่ต้องทำ โดยระยะสั้นต้องทำเรื่องของการทำฟลัดเวย์ การขยายร่องน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำล้นออกมาจนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านนี่คือการแก้ปัญหาระยะสั้น


ส่วนระยะกลางระยะยาว จะต้องมีการตั้งศูนย์เตือนภัย แต่ชาวบ้านบอกว่าน้ำมาเร็ว การเตือนภัยอาจจะช่วยได้บ้าง สิ่งสำคัญที่สุดเราต้องมาดูแผนที่ทั้งหมดว่าจุดที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินถล่ม ไม่ใช่แค่เพียงพื้นที่ตรงนี้เพียงจุดเดียว เพราะเท่าที่ดูจากแผนที่จากอธิบดีกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีอีกอย่างน้อย 7-8 จุด ที่ต้องดูแลทั้งการทำฝาย ฟลัดเวย์ เขื่อน หรือขั้นบันได เพื่อชะลอการไหลของน้ำให้ช้าลงซึ่งตรงนี้เป็นแผลระยะกลางและระยะยาว


"เชื่อว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดทำงานอย่างเต็มที่อยู่แล้ว แต่ 60 ปีไม่เคยเจอปัญหาก็เห็นใจ แต่ตอนนี้ก็เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้เราควรมองไปข้างหน้ามากกว่า เมื่อช่วงต้นหน้าฝนเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นมาแล้ว ช่วงกลางและช่วงปลายฝนจะชุกมากกว่านี้ เราจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาอีก ไม่ใช่ดูแค่ตรงนี้เพียงเดียว ยังมีพื้นที่สุ่มเสี่ยงอีกจำนวนมาก คืนนี้จะได้พูดคุยกับปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็จะได้ให้ท่านเป็นเจ้าภาพบริหารจัดการเรื่องนี้ทั้งหมด" นายเศรษฐา กล่าว


ข้อมูลจาก: ทำเนียบรัฐบาล

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง