รีเซต

ผชช. อนามัยโลกชี้ 'โควิด-19' หลุดจากแล็บจีน 'ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง'

ผชช. อนามัยโลกชี้ 'โควิด-19' หลุดจากแล็บจีน 'ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง'
Xinhua
13 มีนาคม 2564 ( 13:30 )
48
ผชช. อนามัยโลกชี้ 'โควิด-19' หลุดจากแล็บจีน 'ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง'

 

ลอนดอน, 12 มี.ค. (ซินหัว) -- มาริออน คูปแมนส์ นักไวรัสวิทยาจากเนเธอร์แลนด์ ที่ร่วมลงพื้นที่นครอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีนเพื่อตรวจสอบต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ระบุว่ากรณีไวรัสรั่วไหลจากห้องปฏิบัติการจีนนั้น "ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง"

คณะผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับมอบหมายจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เสร็จสิ้นภารกิจตรวจสอบต้นกำเนิดเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลกในอู่ฮั่น ระยะ 28 วัน เมื่อต้นปี 2021

เมื่อวันพุธ (10 มี.ค.) คูปแมนส์กล่าวในวิดีโอที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของชาแธม เฮาส์ สถาบันนโยบายในกรุงลอนดอน ว่าหลังจากเยือนห้องปฏิบัติการ 3 แห่งในอู่ฮั่น ซึ่งรวมถึงห้องปฏิบัติการที่อยู่ใกล้ตลาดอาหารทะเลหัวหนานและสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ตลอดจนพูดคุยเกี่ยวกับโครงการวิจัย วิธีทำงาน และการตรวจสอบสุขภาพของเจ้าหน้าที่ คณะผู้เชี่ยวชาญได้ข้อสรุปว่า "กรณีไวรัสรั่วไหลจากห้องปฏิบัติการนั้นไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง"

"เราไม่สามารถทำงานบนพื้นฐานของการคาดเดาได้ เราทำงานบนพื้นฐานของการสังเกตสภาพแวดล้อมทั้งหมด" คูปแมนส์เผย พร้อมคัดค้านทฤษฎีไวรัสรั่วไหลจากห้องปฏิบัติการ และเรียกร้องการดำเนินแนวทางโดยอ้างอิงหลักวิทยาศาสตร์

ขณะเดียวกันคูปแมนส์เสริมว่าคณะผู้เชี่ยวชาญไม่ได้ตัดความเป็นไปได้กรณีเชื้อไวรัสอาจระบาดผ่านบรรจุภัณฑ์อาหารแช่แข็ง โดยกล่าวถึงการทดลองก่อนหน้านี้ที่บ่งชี้ว่าไวรัสยังสามารถนำกลับมาเพาะเลี้ยงหลังจากนำไปใส่ในปลาและเก็บไว้ในตู้เย็นเป็นเวลาสามสัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง