รีเซต

'น.ศ.ไทย'​ ในไคโร เดือดร้อนโควิด ไม่มีอาหาร ป่วยโรคไต ซึ้งน้ำใจ ส.ส.ใต้ควักเงินช่วย

'น.ศ.ไทย'​ ในไคโร เดือดร้อนโควิด ไม่มีอาหาร ป่วยโรคไต ซึ้งน้ำใจ ส.ส.ใต้ควักเงินช่วย
มติชน
30 เมษายน 2563 ( 21:32 )
173
'น.ศ.ไทย'​ ในไคโร เดือดร้อนโควิด ไม่มีอาหาร ป่วยโรคไต ซึ้งน้ำใจ ส.ส.ใต้ควักเงินช่วย
‘น.ศ.ไทย’​ ในไคโร เดือดร้อนโควิด ไม่มีอาหาร ป่วยโรคไต ซึ้งน้ำใจ ส.ส.ใต้ควักเงินช่วย

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลกระทบจากสถานการณ์โควิด- 19​ ทำให้นักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาอยู่ที่​ กรุงไคโร ​ประเทศอียิปต์​ ได้รับความลำบากอย่างหนักไม่แตกต่างไปจากประเทศอื่นๆ เช่นกัน โดยสถานการณ์​ผู้ป่วยในประเทศอียิปต​์ขณะนีั้ มีจำนวนผู้ป่วย​ 5, 042 ราย​ ผู้ติดเชื้อเพิ่ม​ 260 ราย​ ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด​ 359 รายแล้ว

น.ศ.ปีที่​ 2​ จากจ.นราธิวาส​ ตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Al-Azhar กรุงไคโร เปิดเผยว่า​ เมื่ออาทิตย์​ที่ผ่านมา​ มีน.ศ.ไทยในไคโร​ที่อยู่หอพักนอกมหาวิทยาลัย​ อีกจำนวนหลายร้อยคน​ ที่ยัง​เข้าไม่ถึงการช่วยเหลือจากหน่วยงานใดๆ​ ตนจึงได้ประสานทางออนไลน์​ มาถึง​ นางตัสนีม เจ๊ะตู หนึ่งในคณะกรรมาธิการวุฒิสภาด้านแก้ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ เล่าถึงสภาพความเป็นอยู่ของนักศึกษาไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศอียิปต์ว่า มีความลำบากมาก ไม่มีอาหาร ไม่มีข้าวสาร และขาดอาหารการกิน บางคนถึงขนาดไปเก็บผักที่ชาวอียิปต์ทิ้งเพื่อเลือกที่ยังใช้ได้มาปรุงเป็นอาหารกิน ให้ประทังชีวิตไปแต่ละวัน หนึ่งในนักศึกษาไทยคนหนึ่ง​ ที่กำลังอุ้มท้องได้​ 3 เดือน กับเพื่อนๆ กลุ่มของตนได้ถือศีลอดมาหลายวันจนอ่อนเพลียขาดอาหาร​ จนเกิดอาการปวดท้องขั้นรุนแรง​ ได้ไปหาหมอที่คลีนิคจนสุดท้ายได้ตกเลือดแท้ง​ เกิดอาการหมดเรื่ยวแรง ได้พาไปหาแพทย์ที่คลินิก แพทย์ได้วินิจฉัยว่าสาเหตุเกิดจากขาดอาหาร​ ขณะนี้​รักษาอาการอยู่บ้านอาการทุเลาลงแล้ว

อีกคนหนึ่งคือ​ น.ส.ณาซูฮา ดิง ​เปิดเผยว่า​ ตนอายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74 ม.10 ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เป็นนักศึกษาทุนของประเทศคูเวต บางเดือนได้เงินทางบ้านให้อีกเพียง 2,000 บาท พยายามเจียดใช้อย่างเพียงพอ​ ขณะนี้เรียนที่ประเทศอียิปต์ อยู่ชั้นปีที่ 3 เกิดป่วยเป็นโรคนิ่วในไต และเกิดอาการบวม​ ชา​ ซึ่งในช่วงนี้มีปัญหาอย่างมากในการรักษาตัว​ ทั้งความสะดวกที่จะเดินทางออกนอกบ้านพักในช่วงเคอร์ฟิว​ อีกทั้งค่ารักษาและค่ายาที่โรงพยาบาล​มีราคาสูง​ ตนมีเงินไม่เพียงพอ​ พ่อแม่ทางบ้านก็ลำบากเกิดผลกระทบด้วย​ ไม่กล้าขอเงิน​ จึงร้องเรียนวอนขอ​ผู้ใจบุญช่วยเหลือ​ จนได้รับความช่วยเหลือผ่านมาทางนายภาณุ​ อุทัย​รัตน์​ ทำให้ตนรู้สึก​ปลื้มใจมาก​ เพราะอยากกลับมารักษาตัวที่บ้านมานานแล้ว​ และต้องการให้ทัน​ กับไฟล์ท เที่ยวบินพิเศษที่ทางรัฐได้จัดให้คนไทยในประเทศอียิปต์​ เดินทางกลับบ้านได้ในวันที่​ 7​ พฤษภาคมนี้ด้วย​ ตนรู้สึกยินดีและประทับใจ​และฝากขอขอบคุณ​มากๆที่ได้รับการช่วยเหลือมาในครั้งนี้

นางตัสนีม​ เ​จ๊ะตูหลัง กล่าวว่า เมื่อตนได้ทราบข่าวนี้จึงได้รีบประสาน​มาทาง​นาย​อนุมัติ อาหมัด และนาย​ภานุ อุทัยรัตน์​ ร่วมกับทีม ส.ส.พรรครัฐบาลในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายบีลา มะดาโอะ นายวัชระ ยอวอฮะซัน และ นายอาดีลัน อาลีอิสเฮาะ ​และ นายอับดุลบาซิม​ อาบู​ ส.ส.ปัตตานี รีบจัดการควักเงินส่วนตัวระดมให้ได้ส่งเงินเบื้องต้น​เพื่อจัดซื้อเสบียงอาหารให้นักศึกษาพร้อมเงินจำนวนหนึ่ง​แล้ว​ และ​ส่วนหนึ่งช่วยเรื่องค่าตั๋วเครื่องบิน​ ให้กับน.ศ.​ที่ป่วยเป็นโรคไต​ด้วยเป็นที่เรียบร้อยและขณะนี้ทุกคนกำลังเร่งหาทางดำเนินการช่วยเหลือคนไทยที่อยู่ต่างแดน​อย่างเต็มที่​ เพื่อให้ทุกคนสามารถผ่านวิกฤตโรคร้ายโควิด​ – 19 ส่วนทางด้านแรงงานไทยในมาเลเซีย​ขณะนี้เครือข่าย​กำลังดำเนินการช่วยเหลือด้านถุงยังชีพอย่างต่อเนื่อง และ​ทางอินโดนีเซีย​นั้นกำลังสำรวจ​จำนวนน.ศ.​และคนไทย​ กำลังลำบากที่ตกค้างอยู่ที่รัฐใดบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง