รีเซต

ถอดแมสก์ร่วมวงกินข้าว! ตำรวจ‘ตม.’ติดโควิดอีก3 จนท.ใส่ชุดPPEตักอาหารติดด้วย

ถอดแมสก์ร่วมวงกินข้าว! ตำรวจ‘ตม.’ติดโควิดอีก3 จนท.ใส่ชุดPPEตักอาหารติดด้วย
ข่าวสด
31 มีนาคม 2564 ( 18:17 )
168
ถอดแมสก์ร่วมวงกินข้าว! ตำรวจ‘ตม.’ติดโควิดอีก3 จนท.ใส่ชุดPPEตักอาหารติดด้วย

สธ.แจงตำรวจ ‘ตม.’ ติดเชื้อในสถานกักตัวเพิ่ม 3 ราย จากการกินข้าวร่วมกัน ส่วนอีกรายเป็นเจ้าหน้าที่ตักอาหารให้ผู้ต้องกัก สวมหน้ากากไม่เคร่งครัดทำให้ติดเชื้อ ปรับไปให้อาหารกล่องแทน ลดสัมผัส ลดติดเชื้อ ย้ำบุคลากร ASQ งดคลุกคลี พร้อมเพิ่มการฉีดวัคซีน

 

 

วันที่ 31 มี.ค.2564 นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวถึงการติดเชื้อในสถานกักตัวของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ว่ากรณีดังกล่าวที่มีตำรวจตม.ติดเชื้อ 1 นาย ทำหน้าที่รับตัวผู้ต้องกัก การสวมหน้ากากอนามัยเคร่งครัด

 

 

" จากการตรวจเชิงรุกเพิ่มเติมพบตำรวจติดเชื้อเพิ่ม 3 นาย แต่ไม่ได้คลุกคลีผู้ต้องกักมากเท่ารายแรก แต่มีการรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งคนรู้จักกันทำงานร่วมกัน ตอนกินอาหารถอดหน้ากากใช้เวลานานก็มีโอกาสติดเชื้อสูง ดังนั้นสงกรานต์นี้ถ้าจะกลับบ้าน พยายามรักษาระยะห่าง กินข้าวร่วมกันใช้เวลาไม่ยาวนาน เพราะไม่ได้สวมหน้ากาก หากสนทนาควรหลังรับประทานเสร็จใส่หน้ากากแล้ว

 

 

นอกจากนี้ยังพบอีก 1 รายที่ไม่ใช่ตำรวจ แต่เป็นเจ้าหน้าที่ตักอาหารให้ผู้ต้องกัก การสวมหน้ากากไม่เคร่งครัด ทำให้มีความเสี่ยงเกิดขึ้น และตักอาหารให้ผู้ต้องกักวันที่ 1-19 มี.ค. สวมชุด PPE แต่ไม่ได้สวมหน้ากากทุกครั้ง มีการเดินทางไปมา ตรวจครั้งแรกวันที่ 20 มี.ค. ยังไม่พบเชื้อ และปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่อง วันที่ 23 มี.ค. มีอาการปวดหัว น้ำมูก คัดจมูก วันที่ 26 มี.ค. ตรวจหาเชื้ออีกครั้งพบเชื้อ จึงปรับเปลี่ยนการให้บริการอาหารภายใน โดยเป็นอาหารกล่อง เพื่อลดการสัมผัสเข้าไปในบุคคลที่เกี่ยวข้องผู้ต้องกัก ไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น”

 

 

นพ.เฉวตสรร กล่าวต่อว่า สรุปสถานการณ์โรคโควิด 19 ประเทศไทยพบในจ.สมุทรสาคร กทม.และปริมณฑล จากการตรวจคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเฝ้าระวังเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ ตลาดและชุมชนใกล้เคียง ชุมชนแรงงานต่างด้าว โรงงาน สถานประกอบการ ผับบาร์ ส่วนการพบบุคลากรในสถานที่กักกันทางเลือกติดเชื้อเชื่อมโยงกับผู้เดินทางเข้าประเทศ เน้นย้ำการกำกับติดตาม การปฏิบัติงานของบุคลากรของโรงแรม และรพ.คู่ปฏิบัติการ ตามมาตรฐานที่กำหนด โดยเฉพาะการใส่และถอดชุด PPE การเก็บขยะ และงดคลุกคลีกันของบุคลากรอย่างเคร่งครัด เพิ่มการฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับบุคลากรด่านหน้าของสถานที่กักกันและตรวจหาเชื้อเป็นระยะเพื่อเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง