รีเซต

ลูกค้าสั่งฟ้องบริษัท Tesla หลังถูกแฉว่ามีพนักงานเข้าถึงกล้องติดรถได้

ลูกค้าสั่งฟ้องบริษัท Tesla หลังถูกแฉว่ามีพนักงานเข้าถึงกล้องติดรถได้
TNN ช่อง16
11 เมษายน 2566 ( 08:14 )
75
ลูกค้าสั่งฟ้องบริษัท Tesla หลังถูกแฉว่ามีพนักงานเข้าถึงกล้องติดรถได้

บริษัทเทสลา (Tesla)  เจอกับปัญหาร้อนระอุอีกครั้ง มื่อผู้ใช้เทสลาในแคลิฟอร์เนียออกมายื่นฟ้องว่าบริษัทได้ละเมิดความเป็นส่วนตัวของลูกค้า หลังจากมีรายงานว่าพนักงานในบริษัทสามารถเข้าถึงวิดีโอและภาพที่บันทึกโดยกล้องติดรถยนต์ของลูกค้าได้ และนำมาแชร์กันเองอย่างลับ ๆ


โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานว่า มีกลุ่มอดีตพนักงานของเทสลา (Tesla) ที่ออกมาให้ข้อมูลถึงเหตุการณ์นี้ โดยระบุว่าเหตุเกิดช่วงระหว่างปี 2019 ไปจนถึงปี 2022 ได้มีพนักงานของเทสลากลุ่มหนึ่ง แชร์ภาพและคลิปวิดีโอที่บันทึกจากกล้องที่ติดตั้งอยู่ภายในรถของลูกค้า ผ่านระบบส่งข้อความที่ใช้ภายในองค์กร ซึ่งอาจเข้าข่ายการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวอย่างรุนแรง 


ซึ่งภาพและวิดีโอท่ีแชร์กัน มีทั้งภาพภายในโรงจอดรถของลูกค้า ไปจนถึงภาพที่มีลักษณะค่อนข้างส่วนตัว รวมถึงได้มีการแชร์คลิปวิดีโอของเจ้าของรถรายหนึ่งใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด ก่อนจะชนเข้ากับเด็กที่กำลังขี่จักรยานอย่างรุนแรง รวมทั้งมีการเอาภาพต่าง ๆ จากกล้อง เช่นภสัตว์เลี้ยง ภาพสิ่งของมาทำเป็นมีม (Meme) หรือภาพตลกขบขัน 


ขณะที่เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว พนักงานบางคนบังเอิญค้นพบและแชร์วิดีโอที่ปรากฏภาพรถยนต์ Lotus Esprit สีขาว จากภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ ปี 1977 เรื่อง 'The Spy Who Loved Me' ซึ่งรถยนต์คันนี้มีชื่อเล่นว่า เว็ต เนลลี (Wet Nellie) ขณะที่เจ้าของรถยนต์คือ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla ผู้ที่ประมูลรถคันดังกล่าวมาในปี 2013 ด้วยราคา 968,000 เหรียญสหรัฐ โดยมัสก์ยังไม่ได้ออกมาตอบรับหรือปฏิเสธเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด


ทั้งนี้ เว็บไซต์ บิสซิเนส อินไซเดอร์ (Business Insider) รายงานว่า จากการออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าวของรอยเตอร์ส ทำให้มีหนึ่งในผู้ใช้เทสลาได้ยื่นฟ้องร้องบริษัทเมื่อวันศุกร์ที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา โดยชี้ว่าการกระทำเหล่านี้เข้าข่ายละเมิดกฎหมายเรื่องความเป็นส่วนตัวของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยผู้ฟ้องอ้างว่าบริษัท เทสลา ละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัว ฃทำให้เกิดความอับอายจากการถูกบันทึกภาพอย่างลับ ๆ และยังทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลของพวกเขา แม้เว็บไซต์ของเทสลาจะระบุว่า กล้องที่ติดตั้งบนรถนั้นถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวก็ตาม 


ที่มาของรูปภาพ Tesla


ทั้งนี้ เทสลาได้มีการระบุถึง “การรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้า” โดยระบุว่ากล้องที่อยู่ภายในรถจะทำการบันทึกเหตุการณ์โดยไม่เปิดเผยตัวตน และจะไม่เชื่อมต่อถึงตัวรถหรือเจ้าของรถโดยตรง นอกเสียจากว่าจะเกิดเหตุร้ายแรงกับผู้ใช้รถ เช่น ประสบอุบัติเหตุจนทำให้ถุงลมนิรภัยทำงาน 


ขณะที่อดีตพนักงานกลุ่มที่ออกมาเปิดเผยถึงเหตุการณ์ดังกล่าวระบุว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่พวกเขาใช้ สามารถเปิดเผยถึงตำแหน่งที่มีการบันทึก ซึ่งอาจส่งผลให้พนักงานของเทสลารับรู้ถึงที่อยู่ของลูกค้าแต่ละรายได้อยู่ดี 


ที่มาของข้อมูล Business Insider

ที่มาของรูปภาพ Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง