รีเซต

ส่องหุ้น GUNKUL หลังขายโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น

ส่องหุ้น GUNKUL หลังขายโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น
ทันหุ้น
21 กันยายน 2563 ( 15:50 )
120
ส่องหุ้น GUNKUL หลังขายโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.เอเชีย พลัส หรือ ASPS ส่อง GUNKUL กรณีได้ทำการขายเงินลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Utsunomiya ประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง GUNKUL ถือหุ้นสุทธิ 100% กำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ 66.78 เมกะวัตต์ มีแผนจะ COD ในเดือน ก.พ. 63 โดยจะทำการบันทึกกำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนราว 715 ล้านบาท ในงวด 3Q63

 

ผู้บริหารเปิดเผยในที่ประชุมนักวิเคราะห์ทางโทรศัพท์ (Conference Call) ช่วงบ่ายวันนี้ถึงการขายเงินลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Utsunomiya ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ 66.78 เมกะวัตต์ ดังกล่าว ว่าเป็นจังหวะที่ดีที่ผู้ซื้อได้เสนอราคาขายซึ่งให้ผลตอบแทน EIRR ราว 7% และสามารถนำเงินที่ได้มาจากการขายจำนวนราว 1.7 พันล้านบาท ไปลงทุนในโครงการที้อยู่ระหว่างการเจรจา (อาทิ เวียดนาม) และให้ผลตอบแทนที่สูง (ราว 11-12%) และเร็วกว่าได้ เพราะโครงการ Utsunomiya มีแผนที่จะ COD ในเดือน ก.พ. 2566

 

ทั้งนี้กำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนดังกล่าวที่ราว 715 ล้านบาท จะบันทึกในงวด Q3/63 ซึ่งจะทำให้กำไรสุทธิในงวด Q3/63 มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น จากงวด Q2/63 แต่อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างการปรับปรุงประมาณการกำไรปกติ เพราะเดิมคาดปริมาณลมจะแรงตามฤดูกาลในงวด Q3/63 แต่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา กระแสลมไม่แรงเท่ากับในช่วงเดียวกันของปีก่อน (แต่ทาง GUNKUL ยังคงคาดว่ามีโอกาสที่จะเกิดมรสุมในงวด Q4/63) โดยฝ่ายวิจัยจะนำเสนอการปรับปรุงประมาณการ และ FV ใหม่อีกครั้งต่อไป

 

เบื้องต้นยังคงคำแนะนำซื้อ โดยมีมูลค่าพื้นฐานเดิมอยู่ที่ 3.3 บาท/หุ้น เนื่องจากราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างปรับตัวลงแรงจนให้ upside จาก FV ค่อนข้างมีนัยฯ ประกอบกับด้านปัจจัยพื้นฐานยังเห็นฐานกำไรที่ยังสามารถทรงตัวได้ในระดับสูงกว่า 2 พันล้านบาท ต่อปี อีกทั้งยังคาดหวังมูลค่าเพิ่มจากการลงทุนใหม่ๆได้ไม่ยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง