รีเซต

ยังเจออยู่! ตรวจรอบสุดท้ายตลาดกลางกุ้ง 1,200 คน พบติด 'โควิด' 43 คน ลุ้นผลแลปซ้ำ 90 คน

ยังเจออยู่! ตรวจรอบสุดท้ายตลาดกลางกุ้ง 1,200 คน พบติด 'โควิด' 43 คน ลุ้นผลแลปซ้ำ 90 คน
ข่าวสด
23 มกราคม 2564 ( 22:34 )
101
ยังเจออยู่! ตรวจรอบสุดท้ายตลาดกลางกุ้ง 1,200 คน พบติด 'โควิด' 43 คน ลุ้นผลแลปซ้ำ 90 คน

โควิด : ยังเจออยู่! ผลตรวจรอบสุดท้ายตลาดกลางกุ้ง 1,200 คน พบติดเชื้อ 'โควิด' 43 คน ลุ้นผลแลปซ้ำอีก 90 คน ยังต้องรอยกเลิกคำสั่งพื้นที่ควบคุมในตลาด 

 

วันที่ 23 ม.ค.64 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดสมุทรสาครได้ทำการ SWAB รอบสุดท้ายให้แก่แรงงานข้ามชาติในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร จำนวน 1,200 คน เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยโรงพยาบาลสมุทรสาครเป็นผู้นำสารคัดหลั่งจากโพรงจมูกไปตรวจหาเชื้อในห้องแลปนั้น 

 

เบื้องต้นได้รับรายงานมาแล้วว่า จากจำนวนแรงงานข้ามชาติ 1,200 คน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 43 คน แต่ในจำนวนที่เหลือนั้นมีอีก 90 ราย ที่ต้องตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้งในห้องแลปเพื่อยืนยันผลที่ชัดเจน โดยเมื่อได้ผลของ 90 รายที่เหลือแล้ว ก็จะต้องรอความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติในตลาดกลางกุ้งจากผู้ประกอบการในตลาดฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ที่ก่อนหน้านี้ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ให้ไปหารือกันเองเพื่อวางมาตรการปฏิบัติเกี่ยวกับระบบสาธารณสุข 2 ด้าน คือ

 

การจัดระบบสาธารณสุขด้านการค้าขายรูปแบบใหม่ New Normal ที่จะต้องควบคุมทั้งเรื่องของการเข้าออก, สุขอนามัยของผู้ซื้อ ผู้ค้า แรงงาน, การทำความสะอาดพื้นที่ รวมถึงการตรวจสอบเชื้อโควิดของผู้ที่เข้ามาในตลาดกลางกุ้งทุกคน และการจัดระบบสาธารณสุขด้านที่อยู่อาศัย ที่จะต้องไม่แออัดจนเกินไป อีกทั้งต้องสะอาด ปลอดโปร่ง ไม่เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค เป็นต้น

 

โดยแนวทางเหล่านี้ก็จะต้องสอดคล้องกับมาตรการด้านสาธารณสุขของจังหวัดสมุทรสาครด้วย ซึ่งหากได้แนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนจากทางผู้ประกอบการในตลาดกลางกุ้งและตลาดใกล้เคียงแล้ว ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ก็จะนำมาพิจารณาร่วมกันระหว่างจำนวน ผู้ติดเชื้อที่พบในกลุ่มก้อน 1,200 คน กับแนวทางปฏิบัติของตลาดกลางกุ้งที่สอดคล้องกับมาตรการของจังหวัดสมุทรสาคร

 

หลังจากนั้นจึงจะมีการวางแผนดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆ ทั้งเรื่องของการบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ การยกเลิกคำสั่งพื้นที่ควบคุมในตลาดกลางกุ้ง และการออกคำสั่งอนุญาตให้เปิดตลาดค้าขายได้ตามปกติ ดังนั้นการที่ตลาดกลางกุ้งจะกลับมาเปิดค้าขายได้ช้าหรือเร็ว จึงขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการในตลาดกลางกุ้งและตลาดใกล้เคียง ที่จะเสนอแผนแนวทางปฏิบัติมาให้ทางจังหวัดพิจารณา เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไปตามลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง