รีเซต

อ่วม! พายุมู่หลานแผลงฤทธิ์ "เชียงราย-น่าน" ยังถูกน้ำท่วม

อ่วม! พายุมู่หลานแผลงฤทธิ์ "เชียงราย-น่าน" ยังถูกน้ำท่วม
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2565 ( 10:56 )
106
อ่วม! พายุมู่หลานแผลงฤทธิ์ "เชียงราย-น่าน" ยังถูกน้ำท่วม

วันนี้ (13 ส.ค.65) น้ำจากลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้เอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนทั้ง 2 ฝั่งประเทศตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดช่วงเช้าปริมาณน้ำยังคงมีมากขึ้นและมีระดับความลึกใต้สะพานมากกว่า 6 เมตร และทะลักล้นแนวกั้นที่เจ้าหน้าที่ตั้งเอาไว้ตามจุดต่างๆ 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงราย

 


ส่งผลทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมทั่วตลาดสายลมจอยซึ่งเป็นตลาดชายแดน ทำใเทศบาล ต.แม่สาย ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง มณฑลทหารบกที่ 37 ระดมกำลังกันเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ภายในตลาด และเจ้าหน้าที่ยังคงวางกำลังช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบเหตุริมฝั่งลำน้ำสายไปจนกว่าระดับน้ำจะลดลงต่อไป 

ขณะที่ในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พบว่าน้ำได้ท่วมแนวกั้นคอนกรีตที่อยู่ริมฝั่งจนทะลักเข้าท่วมตลาดและร้านค้ารวมทั้งชุมชนริมฝั่งอย่างหนักเช่นกัน


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงราย

 


สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่อื่นๆ ทั้งในเขต อ.เมือง อ.ขุนตาล ฯลฯ พบว่าน้ำได้ลดลงแล้ว ซึ่งทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและดินถล่ม จ.เชียงราย รายงานว่าอุทกภัยครั้งนี้ส่งผลกระทบในพื้นที่ 8 อำเภอ 26 ตำบล 185 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 1,081 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร พืชไร่ 550 ไร่ พืชสวน 200 นาข้าว 700 ไร่ ฝาย 3 แห่ง และอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายเพิ่มเติมต่อไป


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวน่าน

 

 


ขณะที่เทศบาลเมืองน่านขณะนี้น้ำยังไม่ได้ลด ขึ้นมาอยู่ที่ 7 เมตร 60 เซนติเมตรอยู่ในขั้นวิกฤต ขณะนี้น้ำได้เต็มเข้าบริเวณใต้ผนังกั้นน้ำเข้าไปท่วมที่บ้านท่าลี่ บริเวณน้ำท่วมซ้ำซาก แต่ทางเทศบาลก็พยายามสูบน้ำออกเพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน และที่บ้านท่าล้อแสงดาว ขณะนี้น้ำได้ล้นท่อระบายน้ำ เริ่มเข้า ถนนและ บ้านเรือนบางหลังแล้ว 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงราย

 


นายกเทศมนตรีเมืองน่าน นายสุรพล เธียรสูตร กล่าวว่า เป็นน้ำที่รั่วมาจากใต้ผนังบ้านพญาภู น้ำนี้ก็ไหลลงท่อระบายน้ำเพื่อเข้าสู่เครื่องสูบเครื่องสูบเล็กเครื่องสูบเล็กตอนนี้ เป็นเครื่องสูบใต้ดิน เป็นเครื่องสูบไฟฟ้ารับกำลังไม่ไหว อยู่ระหว่างการสู้กับมวนน้ำน้ำอาจจะเยอะกว่าก็กำลังประคองอยู่ ปกติ 4 สี่แยกนี้น้ำจะท่วมที่ประมาณสูง 2.70 เมตร 

ปีนี้ก็ถือว่าได้ประคองไว้จนถึงเอ่อผนังกั้นน้ำที่รั่วจากน้ำที่ขึ้นประมาณ 7 เมตรกว่าเกือบ 8 เมตรแล้ว คิดว่าอีกสักครู่นึงจะติดตั้งเครื่องสูบเพิ่มที่บ้านพวงพยอม ให้สูบออกก็คิดว่าคงจะแก้ปัญหาได้ 

ตอนนี้อยู่ประคองประคองอยู่ก็จะอยู่ร่วมอยู่ในระดับนี้หรือเกินกว่านี้อีกไม่เกิน 10 เซนติเมตร ถ้าปีนี้ไม่มีเหตุหนึ่งผนังกั้นน้ำพังไม่มีปัญหาเรื่องไฟฟ้าดับก็น่าจะสามารถประคองได้อยู่


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวน่าน

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวน่าน

 





ข่าวที่เกี่ยวข้อง