วงการ 'เกมมือถือจีน' เฟื่องฟู รายได้ทะยาน 32% แตะ 2.1 แสนล้านหยวน
กว่างโจว, 20 ธ.ค. (ซินหัว) -- รายได้ของอุตสาหกรรมเกมมือถือของจีนในปี 2020 เพิ่มขึ้นราวร้อยละ 32.61 เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่เกือบ 2.1 แสนล้านหยวน (ราว 9.58 แสนล้านบาท)
รายงานที่เผยแพร่ในการประชุมประจำปี ของอุตสาหกรรมเกมของจีนในนครกว่างโจว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ระบุว่าตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นมา 5.15 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.35 แสนล้านบาท) จากเมื่อปี 2019
โดยรายได้รวมของอุตสาหกรรมเกมของจีนในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ราว 2.8 แสนล้านหยวน (ราว 1.27 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.71 เมื่อเทียบปีต่อปี
รายงานระบุว่าเกมที่พัฒนาโดยจีนมีรายได้ 1.01 แสนล้านหยวน (ราว 4.6 แสนล้านบาท) ในตลาดต่างประเทศ ซึ่งสูงเกินระดับ 1 แสนล้านหยวนเป็นครั้งแรก เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 33.25 เมื่อเทียบปีต่อปี
ขณะที่ตลาดดั้งเดิมอย่างญี่ปุ่น และทางแถบตะวันตกของยุโรปยังคงมีอัตราการเติบโตในระดับสูง ส่วนบราซิลและกลุ่มประเทศจำนวนหนึ่ง กำลังกลายเป็นผู้นำเข้ารายหลักของเกมที่พัฒนาโดยบริษัทสัญชาติจีน