รีเซต

อินเดียออกแนวปฏิบัติใหม่ สกัดยอดป่วยโควิด-19 พุ่งสูง

อินเดียออกแนวปฏิบัติใหม่ สกัดยอดป่วยโควิด-19 พุ่งสูง
Xinhua
24 มีนาคม 2564 ( 12:57 )
45
อินเดียออกแนวปฏิบัติใหม่ สกัดยอดป่วยโควิด-19 พุ่งสูง

นิวเดลี, 24 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (23 มี.ค.) รัฐบาลกลางอินเดียออกแนวปฏิบัติชุดใหม่ เพื่อยับยั้งยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เพิ่มสูง หลังจากตรวจพบผู้ป่วยใหม่ 40,715 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 199 ราย โดยยอดผู้ป่วยใหม่รายวันของอินเดียลดเหลือราว 9,000 รายในช่วงปลายเดือนมกราคม ก่อนพุ่งขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

แนวปฏิบัติใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายน มุ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งของความสำเร็จอันเป็นรูปธรรมด้านการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเห็นได้จากยอดผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวลดลงติดต่อกันราว 5 เดือน โดยอินเดียจะเริ่มดำเนินระเบียบการตรวจโรค-ติดตาม-รักษาอย่างเข้มงวดทั่วประเทศในเดือนเมษายน

แถลงการณ์จากกระทรวงกิจการภายในของอินเดียระบุว่าเนื่องจากยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่พุ่งสูงในหลายพื้นที่ของประเทศ แนวปฏิบัติใหม่จึงกำหนดให้รัฐบาลรัฐท้องถิ่นดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดในทุกพื้นที่ พร้อมสอดส่องประชาชนประพฤติตนอย่างถูกต้องเหมาะสมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคและยกระดับการฉีดวัคซีนเพื่อครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

 

นอกจากนั้นทุกฝ่ายจำเป็นต้องปฏิบัติตามยุทธศาสตร์การควบคุม แนวปฏิบัติ และวิธีดําเนินการมาตรฐาน (SOP) ของรัฐบาลกลางอย่างเคร่งครัด เพื่อให้อินเดียสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมต่างๆ และเอาชนะการระบาดใหญ่ได้สำเร็จ

แนวปฏิบัติใหม่ระบุว่าทางการแต่ละเขตจะเป็นผู้กำหนดพื้นที่ควบคุมโรคระบาดอย่างระมัดระวัง โดยอ้างอิงจำนวนผู้ป่วยและการแกะรอยผู้ติดต่อใกล้ชิด พร้อมพิจารณาจากแนวปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง