รีเซต

พัทลุง ผวา! สั่งปิดหมู่บ้าน-วัด หลังพบติดโควิดลามกว่า 40คน ยังไม่รู้ที่มา

พัทลุง ผวา! สั่งปิดหมู่บ้าน-วัด หลังพบติดโควิดลามกว่า 40คน ยังไม่รู้ที่มา
ข่าวสด
6 ตุลาคม 2564 ( 11:14 )
28
พัทลุง ผวา! สั่งปิดหมู่บ้าน-วัด หลังพบติดโควิดลามกว่า 40คน ยังไม่รู้ที่มา

พัทลุง ระส่ำอีก สั่งปิดหมู่บ้าน-วัด งดประเพณีบุญเดือนสิบ หลังพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มกว่า 40 ราย กลุ่มเสี่ยงเพียบ ด้าน เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่ตรวจเชิงรุก

 

 

วันที่ 6 ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลรัฐทุกอำเภอของ จ.พัทลุง โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลพัทลุง ได้เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนโควิดให้กับผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วย 7 โรค และกลุ่มทั่วไปอย่างเร่วด่วน ตามจำนวนวัคซีนที่ได้จัดสรรมาจากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เนื่องจากพื้นที่ของ จ.พัทลุง ในขณะนี้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่าทุกสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันความรุนแรงของโรคโควิดและลดอัตราการเสียชีวิต

 

 

ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.พัทลุง ยังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดยอดผู้ป่วยรายใหม่อยู่ที่ 175 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย เป็นหญิงสูงอายุอยู่ในพื้นที่ของ อ.ควนขนุน ทั้ง 2 ราย รวมขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตแล้ว 52 ราย และสำหรับยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นยังคงน่าเป็นห่วง คือในพื้นที่ อ.ตะโหมด มีผู้ป่วยรายใหม่ 31 ราย และ อ.กงหรา 65 ราย เนื่องจากมียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ผู้ป่วยที่ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าได้รับเชื้อมาจากไหน เมื่อไหร่ จนกระทั่งมีอาการแล้วเข้ารับการตรวจพบว่าติดเชื้อ

พัทลุง ระส่ำอีก สั่งปิดหมู่บ้าน-วัด งดประเพณีบุญเดือนสิบ หลังพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มกว่า 40 ราย กลุ่มเสี่ยงเพียบ

 

 

การแพร่ระบาดของเชื้อในสัปดาห์นี้รวดเร็วนำมาแพร่เชื้อต่อ ๆ กันภายในครอบครัวและหมู่บ้าน เป็นการแพร่ระบาดที่กระจายไปเป็นวงกว้างและควบคุมได้ยาก เพราะไม่รู้แหล่งที่มาของเชื้อ และไม่รู้เลยว่าใครเสี่ยงติดเชื้อบ้าง อีกอย่างหนึ่งในพื้นที่ของ อ.ตะโหมด และ อ.กงหรา ส่วนใหญ่มีสมาชิกในบ้านของแต่ละครอบครัวอยู่รวมกันหลายคน จึงเกิดการติดต่อได้ง่าย

 

 

และจากการที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ลงตรวจแบบเชิงรุกที่ผ่านมา พบเชื้อส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธ์ุเดลต้า ขณะที่วันนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอร่วมกับเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล แต่ละอำเภอยังได้ลงพื้นที่เสี่ยงคัดกรองผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยต่อไป เพื่อคัดแยกผู้ใหม่รายใหม่ กับกลุ่มเสี่ยงสูงเพื่อกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

 

 

ขณะที่ อ.กงหรา ออกประกาศเนื่องจากพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.กงหรา อ.กงหรา มีผู้ติดโควิดรายใหม่เป็นจำนวนมากตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ พบผู้ป่วยในพื้นที่ดังกล่าวแล้วกว่า 40 ราย และได้ทำการกักตัวกลุ่มผู้เสี่ยงสูงสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยอีกจำนวนมาก ดังนั้นทางอำเภอกงหรา จึงประกาศขอความร่วมมือปิดหมู่บ้านห้ามประชาชนเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน ในพื้นที่ ม.6 ต.กงหรา อ.กงหรา ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 5-18 ต.ค.นี้

 

 

ขณะเดียวที่วัดกงหราใหม่ อ.กงหรา มีพระสงฆ์ติดโควิด-19 แล้ว 5 รูป สัมผัสเสี่ยง 2 รูป กักตัว จึงจำเป็นที่ต้องปิดวัดชั่วคราว ห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปประกอบศาสนพิธีต่าง ๆ ร่วมถึงจัดประเพณีทำบุญวันสารทเดือน 10 ในวันส่งตายาย ผู้ลาวงลับ ตามความเชื่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง