รีเซต

ประตูแมว "Pawly Door" ใช้เทคโนโลยีจำใบหน้าแมวป้องกันผู้บุกรุก

ประตูแมว "Pawly Door" ใช้เทคโนโลยีจำใบหน้าแมวป้องกันผู้บุกรุก
TNN ช่อง16
28 กันยายน 2566 ( 12:41 )
136
ประตูแมว "Pawly Door" ใช้เทคโนโลยีจำใบหน้าแมวป้องกันผู้บุกรุก

พอว์ลีย์ (Pawly) สตาร์ตอัปจากสวิสเซอร์แลนด์ เอาใจคนรักแมวกับนวัตกรรมประตูแมวอัจฉริยะ พอว์ลีย์ ดอร์ (Pawly Door) ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีจดจำใบหน้าของน้องแมว เพื่อสั่งเปิดประตูและล็อกไม่ให้สัตว์อื่น ๆ เช่น นก หนู งู สุนัข หรือแมลงต่าง ๆ ผ่านประตูเข้ามาได้


ภาพจาก Pawly

ประตูแมวอัจฉริยะจะมีกล้องและระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ช่วยจดจำลักษณะเด่นของใบหน้าแมว โดยเฉพาะบริเวณปาก เพื่อให้แน่ใจว่าประตูจะเปิดให้กับแมวของเราเท่านั้น ไม่เปิดให้กับแมวที่มีลักษณะคล้ายกัน เช่น ตัวเท่ากัน สีเหมือนกัน


นอกจากนี้ยังมาพร้อมฟีเชอร์ที่น่าจะถูกใจทาสแมว ที่มักเจอปัญหาแมวชอบคาบเหยื่อเข้าบ้านบ่อย ๆ กับระบบตรวจจับแบบพิเศษ โดยเมื่อตรวจพบว่าน้องแมวคาบเหยื่อ เช่น หนู งู หรือขยะอื่น ๆ ก็จะสั่งล็อกประตู และส่งแจ้งเตือนมาที่แอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนของเจ้าของทันที


ภาพจาก Pawly

นอกจากกรองแขกที่ไม่ต้องการแล้ว พอว์ลีย์ ดอร์ ยังมาพร้อมระบบบันทึกพฤติกรรมของแมวจอมซนทั้งหลาย เช่น เวลาเข้าและออกประตู ความถี่ในการออกไปเที่ยวแต่ละครั้ง หรือกลับมาแล้วคาบเหยื่อมาตอนไหนบ้าง ให้พ่อแมวแม่แมว สามารถควบคุมเวลาเปิด-ปิดประตูได้อย่างเต็มที่


สำหรับความสามารถอื่น ๆ ที่มีมาให้ เช่น ระบบสแกนไมโครชิพ เพื่อติดตามแมวจอมซน หากพวกมันออกผจญภัยและหายตัวไปนาน โดยระบบจะแจ้งเตือนหากกล้องบริเวณประตู ตรวจพบแมวที่หายไป เพื่อส่งโลเคชันไปยังแอปพลิเคชันของเจ้าของแมว ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้


ภาพจาก Pawly

สำหรับประตูนี้ สามารถรองรับเจ้านายสี่ขาที่มีน้ำหนักมากถึง 7 กิโลกรัม มีขนาดความสูงของช่องประตูอยู่ที่ 245 มิลลิเมตร กว้าง 210 มิลลิเมตร และลึก 105 มิลลิเมตร สามารถติดตั้งได้กับประตูหลายรูปแบบ โดยใช้เวลาติดตั้ง ไม่รวมเวลาเจาะประตู อยู่ภายใน 2 นาทีเท่านั้น 


ปัจจุบันบริษัท พอว์ลีย์ ได้เปิดระดมทุนสำหรับการพัฒนาประตูแมวอัจฉริยะนี้บนแพลตฟอร์มระดมทุน คิกสตาร์ตเตอร์ และตั้งเป้าวางจำหน่ายชุดประตูแมวอัจฉริยะ 1 บานพร้อมแอปพลิเคชัน ในราคา 899 ยูโร หรือประมาณ 34,600 บาท และจะส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2024 นี้ 



ข้อมูลจาก designtaxi, kickstarter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง