รีเซต

ออสเตรเลียน โอเพ่น เจอโควิดรายที่ 5 กักตัวนักเทนนิสเพิ่มเป็น 72 คน

ออสเตรเลียน โอเพ่น เจอโควิดรายที่ 5 กักตัวนักเทนนิสเพิ่มเป็น 72 คน
มติชน
18 มกราคม 2564 ( 09:15 )
49
ออสเตรเลียน โอเพ่น เจอโควิดรายที่ 5 กักตัวนักเทนนิสเพิ่มเป็น 72 คน

สถานการณ์การควบคุมโรค “โควิด-19” ก่อนหน้าการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” เริ่มวุ่นวายขึ้น เมื่อล่าสุด สื่อต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 17 มกราคม ว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมจากเที่ยวบินที่ 3 จากจำนวน 17 เที่ยวบินที่ฝ่ายจัดการแข่งขันส่งไปรับนักกีฬา สต๊าฟโค้ช และเจ้าหน้าที่ รวมแล้วราว 1,200 คน จากทั่วโลก เพื่อเข้ารับการกักตัวที่ประเทศออสเตรเลีย ก่อนการแข่งขัน

 

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด 4 ราย จาก 2 เที่ยวบิน แม้จะไม่มีนักกีฬาอยู่ใน 4 คนนั้น แต่เนื่องจากโดยสารมาด้วยเครื่องบินลำเดียวกัน จึงถือเป็นกลุ่มเสี่ยง และต้องทำการกักตัว ห้ามออกจากห้องพักโรงแรมโดยเด็ดขาด ทำให้นักกีฬา 47 คน ต้องกักตัว และไม่ได้ออกมาซ้อมวันละ 5 ชั่วโมง ตามข้อตกลงที่ผ่อนผันไว้ก่อนหน้าจะพบผู้ติดเชื้อ

 

ล่าสุด เมื่อพบผู้ป่วยเพิ่มจากเที่ยวบินลำที่ 3 ซึ่งเดินทางจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ทำให้นักเทนนิส 25 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักหวดที่ผ่านการเล่นรอบคัดเลือกที่โดฮา ต้องกักตัวเพิ่ม รวมแล้วมีนักกีฬากักตัวในขณะนี้ 72 คน

 

ฝ่ายจัดการแข่งขันแถลงว่า ผู้ติดเชื้อล่าสุด ซึ่งเป็นรายที่ 5 ไม่ใช่หนึ่งในนักกีฬาและทีมงาน โดยก่อนออกเดินทาง ผลตรวจเป็นลบ และยังคงยืนยันว่าจะเดินหน้าจัดการแข่งขันตามกำหนดการเปิดฉากวันที่ 8 กุมภาพันธ์

 

ด้านเอ็มม่า คาสซาร์ เจ้าหน้าที่รัฐวิกตอเรียของสหรัฐอเมริกาซึ่งรับผิดชอบเรื่องการกักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด เผยว่า มีนักกีฬา 1 คน และผู้เข้ารับการกักตัวอีกจำนวนหนึ่งละเมิดกฎด้วยการเปิดประตูห้องพักเพื่อพูดคุยกัน ทั้งที่มีกฎห้ามออกจากห้องอย่างเด็ดขาด

 

ขณะที่สำนักข่าว “บีบีซี” รายงานว่า นักกีฬาอย่างน้อย 3 คน บ่นว่า ถ้ารู้ว่ากฎจะวุ่นวายขนาดนี้ ก็จะไม่เดินทางไปแข่งขัน ขณะที่ฝ่ายจัดตอบโต้ว่า ได้ชี้แจงกฎชัดเจนก่อนการเดินทางแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง