รีเซต

Elon Musk ประกาศหยุดรับชำระรถ Tesla ด้วย Bitcoin เหตุส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

Elon Musk ประกาศหยุดรับชำระรถ Tesla ด้วย Bitcoin เหตุส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
TNN ช่อง16
13 พฤษภาคม 2564 ( 10:12 )
123
Elon Musk ประกาศหยุดรับชำระรถ Tesla ด้วย Bitcoin เหตุส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ในวงการเทรดเหรียญ Cryptocurrency เป็นที่ทราบกันดีว่าอีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัท Tesla มักเป็นผู้จุดประกายตลาดการซื้อขายผ่าน Twitter ส่วนตัวของเขา ทว่า ในทวีตล่าสุดอาจเป็นจุดเปลี่ยนมูลค่าของ Bitcoin ได้เลยทีเดียว



หลังจากที่ Tesla เปิดให้ซื้อรถยนต์อัจฉริยะโดยชำระเป็น Bitcoin เหรียญ Cryptocurrency ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ แต่ล่าสุดทางบริษัทจะปิดรับการชำระเงินด้วย Bitcoin ไปเสียแล้ว โดยมัสก์ได้ทวีตข้อความบน Twitter ส่วนตัวของเขาว่า "Bitcoin ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม"


เรื่องนี้ถือว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจ เนื่องจากได้มาของ Bitcoin นั้น ต้องอาศัยการแก้ไขสมการด้วยหน่วยประมวลผล หรือที่เรียกว่า "ขุดเหมือง" โดยใช้เครื่องประมวลผลเฉพาะด้านที่เรียกว่า ASIC ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าและต้องเปิดเครื่องให้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง บางคนจึงมองว่ามันเป็นการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าไปโดยเปล่าประโยชน์





มัสก์กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม การใช้พลังงานเชื้อเพลิงไปโดยเปล่าประโยชน์เพื่อทำเหมือง Bitcoin นอกจากจะสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุแล้ว ยังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ยิ่งไปกว่านั้นบางพื้นที่ยังผลิตไฟฟ้าด้วยถ่านหิน ซึ่งการผลิตพลังงานด้วยถ่านหินจัดว่าเป็นกระบวนการที่แย่ที่สุดเลยก็ว่าได้ (เพราะมันปล่อยควันเสียสู่ชั้นบรรยากาศโลก)


แม้ว่าตัวอีลอน มัสก์เองจะชื่นชม Cryptocurrency ว่าเป็นรูปแบบของเงินสื่อกลางที่ดี และควรจะมีการประยุกต์ใช้ในอนาคต แต่มันคงไม่ใช่เรื่องดีนักหากต้องแลกมาด้วยผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


หลังจากที่มัสก์ทวีตข้อความดังกล่าวออกไป ทำให้มูลค่า Bitcoin ตกลงไปหลายพันดอลลาร์ ซึ่งหลายคนเชื่อว่ามัสก์อาจกำลังมองหาเหรียญ Cryptocurrency ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นกว่าเดิม และหนึ่งในเหรียญที่มัสก์ให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ คือ Dogecoin (อ่านข่าว DOGE-1 Mission to the Moon ได้จาก ลิ้งก์นี้)


ขอขอบคุณข้อมูลจาก NPR

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง