รีเซต

สธ. สั่งห้าม 8 ประเทศเข้าไทย สกัดสายพันธุ์ โอไมครอน ชี้ฉีดวัคซีนครบยังติดเชื้อ

สธ. สั่งห้าม 8 ประเทศเข้าไทย สกัดสายพันธุ์ โอไมครอน ชี้ฉีดวัคซีนครบยังติดเชื้อ
ข่าวสด
27 พฤศจิกายน 2564 ( 15:12 )
60
สธ. สั่งห้าม 8 ประเทศเข้าไทย สกัดสายพันธุ์ โอไมครอน ชี้ฉีดวัคซีนครบยังติดเชื้อ

27 พ.ย. 2564 - นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงมาตรการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด 19 กลายพันธุ์ "โอไมครอน" ซึ่งองค์การอนามัยโลก จัดเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

 

นพ.ศุภกิจกล่าวว่า องค์การอนามัยโลกจัดสายพันธุ์โควิด 19 กลายพันธุ์ ระดับน่ากังวลที่ผ่านมามี 4 ตัว คือ อัลฟา เบตา แกมมา และ เดลตา วันนี้เดลตาครองโลกสัดส่วนเยอะที่สุด อัลฟาบางคนถอดออกจากสายพันธุ์น่ากังวลไปแล้ว

 

ล่าสุดมีปรากฏการณ์ที่ต้องติดตามดูใกล้ชิด เป็นน้องใหม่ที่โผล่ขึ้นมาและอาจมีปัญหา โดยองค์การอนามัยโลกประชุมสรุปเมื่อวันที่ 26 พ.ย. ว่าควรจะยกเป็นสายพันธุ์ B.1.1.529 เป็นสายพันธุ์น่ากังวล ตั้งชื่อว่า "โอไมครอน" ซึ่งสายพันธุ์นี้พบกลาง พ.ย. ที่ประเทศบอตสวานา และระบาด 5-6 ประเทศใกล้กันบริเวณแถบแอฟริกาใต้ และมีคนเดินทางไป ฮ่องกง เบลเยียม อิสราเอล ที่ตรวจเจอ บางคนที่ตรวจเจอคือรับวัคซีนครบแล้ว นั่นหมายความว่าวัคซีนไม่ได้การันตีว่าจะไม่ติดเชื้อ

 

ล่าสุด วางมาตรการเรื่องผู้เดินทางมาจากทวีปแอฟริกาไว้คือ

1. ประเทศที่พบสายพันธุ์โอไมครอน 8 ประเทศ ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว มีการแพร่ระบาดและความเสี่ยง กรณีผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศไทยแล้วจะสั่งกักตัวเพิ่มเป็น 14 วันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และไม่อนุญาตผู้เดินทางจาก 8 ประเทศนี้เข้าราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 และไม่อนุญาตให้ลงทะเบียนเข้าประเทศไทย ทั้งระบบ COE หรือ Thailand Pass ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. แปลว่าคนเดินทางจาก 8 ประเทศนี้จะไม่ได้รับอนุญาตเข้าสู่ประเทศไทย

2.ประเทศอื่น ๆ ในทวีปแอฟริกา ที่ไม่ใช่ 8 ประเทศ จะไม่อนุญาตเข้ามาในรูปแบบ Test&Go และแซนด์บ็อกซ์ ส่วนคนเข้ามาแล้วต้องอยู่ในสถานที่กักตัวที่กำหนด ไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมนอกห้องพักเป็นเวลา 14 วัน จะต้องตรวจห้องปฏิบัติการ 3 ครั้ง คือ วันที่ 0 -1 , 5-6 และ 12-13 ข้อปฏิบัติจะไม่อนุญาตให้ลงทะเบียนเข้าประเทศตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในภาคปฏิบัติได้มีการแจ้งไปยังสายการบิน และประเทศต่างๆ รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการแล้ว ส่วนผู้ที่ได้รับอนุญาตเข้ามาแล้วให้ดำเนินการตามที่อนุญาตจนถึงวันที่ 15 ธ.ค. แต่จะต้องกักตัวให้ครบ 14 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง