รีเซต

ลุ้นวันนี้! ศบค.ชงมาตรการสำคัญ "คลายล็อก" เพิ่มเวลานั่งกินข้าวในร้าน

ลุ้นวันนี้! ศบค.ชงมาตรการสำคัญ "คลายล็อก" เพิ่มเวลานั่งกินข้าวในร้าน
ข่าวสด
25 มกราคม 2564 ( 09:37 )
60
ลุ้นวันนี้! ศบค.ชงมาตรการสำคัญ "คลายล็อก" เพิ่มเวลานั่งกินข้าวในร้าน

ลุ้นกันวันนี้! "ศบค.ชุดใหญ่" ชง "คลายล็อก" ให้นั่งกินอาหารในร้านถึง 5 ทุ่ม จากเดิมได้ถึง 3 ทุ่ม ธุรกิจแอลกอฮอล์ ขายเหล้า จะขอแจมด้วย

 

วันที่ 25 มกราคม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.ชุดใหญ่) นัดประชุมพิจารณาคลายล็อกให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารในร้านได้ถึงเวลา 23.00 น. จากปัจจุบันที่ให้นั่งได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. ก่อนเสนอ ครม.ในวันที่ 26 มกราคม ตามที่สมาคมภัตตาคารไทย ยื่นขอเรียกร้องขอผ่อนปรนถึงนายกฯ

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 มกราคม นายกลินท์ สารสิน ประธานคณะกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยมีประชุมเพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอจากทุกภาคส่วน และนำเสนอ ศบค.มาต่อเนื่อง ทั้งภาคท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหารและบริการ

 

“คาดว่า ที่ประชุม ศบค.และ ครม.ในสัปดาห์นี้ จะมีความคืบหน้าในเรื่องช่วยเหลือสภาพคล่องและซอฟต์โลน และการขยายเวลาให้นั่งกินอาหารและเครื่องดื่มในร้านค้าได้ถึง 23.00 น. เพื่อให้การค้าคล่องขึ้น” นายกลินท์ กล่าว

 

ด้านนายธนากร คุปตจิตต์ เลขาธิการสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลผ่อนคลายให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ถึงเวลา 23.00 น. ก็ขอให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ด้วย หากยังไม่มีการผ่อนคลายให้นั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้จนถึงเดือนเมษายน คาดว่าธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะสูญเสียรายได้กว่า 8-9 หมื่นล้านบาท

 

“การประกาศปิดสถานบันเทิง และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ในพื้นที่ต่างๆ อาทิ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ชลบุรี และนนทบุรี ซึ่งมีผู้บริโภคจำนวนมาก นอกจากจะส่งผลให้ยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดลงแล้ว ยังส่งผลกระทบทางอ้อมถึงร้านอาหารและภัตตาคารที่มีรายได้ลดลง เนื่องจากไม่สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ทั้งนี้ การให้รับประทานอาหารคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนต่อเศรษฐกิจในประเทศเพิ่มขึ้น”นายธนากรกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง