รีเซต

ศบค.ย้ำแขกของรัฐบาลไม่ต้องกักตัว14วัน แต่ต้องปฏิบัติตัวภายใต้กติกา

ศบค.ย้ำแขกของรัฐบาลไม่ต้องกักตัว14วัน แต่ต้องปฏิบัติตัวภายใต้กติกา
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2563 ( 13:44 )
201
ศบค.ย้ำแขกของรัฐบาลไม่ต้องกักตัว14วัน แต่ต้องปฏิบัติตัวภายใต้กติกา
วันนี้ (9ก.ค.63) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ทีมดูแลแขกรัฐบาลไม่จำเป็นต้องกักกันตัว 14 วัน หลังดูแลจนกระทั่งเดินทางกลับไป เพราะทุกคนจะมีความเชี่ยวชาญ มีทักษะดูแลตัวเอง รวมถึงมีการสังเกตอาการตัวเอง และจะต้องแจ้งหรือสื่อสารหน่วยงานสาธารณะสุขตลอดเวลาในเรื่องของสุขภาพ ซึ่งเป็นไปตามที่ประเทศไทยได้ผ่อนคลายในระยะที่ 5 แล้ว โดย 1 ในนั้นคือการผ่อนคลายให้แขกรัฐบาลหรือผู้ที่มีข้อตกลงพิเศษเดินทางเข้าประเทศ ได้ในระยะสั้นๆ

ทั้งนี้ จะต้องยอมรับรับการติดตาม จากทีมที่รัฐบาลจัดไว้ ทั้งกระทรวงสาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคง ซึ่งยอมรับว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้จะได้รับการฝึกอบรมอยู่ตลอดเวลา และที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เหล่านี้ก็ได้ปฏิบัติหน้าที่นี้มาโดยตลอดอยู่ ซึ่งมีหลายทีมปรับเปลี่ยนกัน และมีความเชี่ยวชาญในการป้องกันตัวเอง 

ส่วนการเปิดให้กลุ่มชาวต่างชาติที่เป็นผู้ป่วยซึ่งต้องการเข้ามารักษาภายในประเทศไทย (Medical and wellness protram) โดยเปิดให้โรงพยาบาลเอกรับผู้ป่วยกลุ่มนี้เข้ามารักษาตัวร่วมกับการกักตัว 14 วัน ซึ่งยอมรับว่าเอื้อประโยชน์ให้กับภาคเอกชน แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมเน้นย้ำภาคเอกชนว่าการรับต่าวชาติเข้ามารักษาต้องไม่เป็นภาระให้กับรัฐบาล เช่นจำนวนเตียงต้องเพียงพอในการรองรับผู้ป่วย และไม่รับกลุ่มผ่าตัดใหญ่ โดยวางข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับ กลุ่มผ่าตัดเล็ก เช่น การทำตา ทำจมูก ทำฟัน แปลงเพศ รักษาไขกระดูก ไขข้อ ปรึกษาการมีบุตร และกลุ่มที่ดูแลความเยาว์วัย เป็นต้น

ขณะนี้มีตัวเลขผู้ตอบรับลงทะเบียนเข้ามากกว่า 1,800 คน ผู้ติดตามกว่า 1,000 คน ซึ่งหากเป็นญาติหรือผู้ติดตามจะต้องเข้ารับการกักกันตัวอยู่ที่โรงพยาบาล แต่ทั้งหมดหากเป็นไปได้หลักการรักษา อาจจะมีการจัดแพ็คเกจให้ท่องเที่ยวต่อให้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ.สหรัฐฯถึงไทยแล้ว-เข้มคัดกรองโควิด-19 ก่อนพบนายกฯพรุ่งนี้

ศบค.แจงชัด! ผบ.ทบ.สหรัฐฯเข้าไทยระยะสั้นไม่ต้องกักตัว

เปิดมาตรการรับคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ช่วงโควิด-19

เลขาฯ สมช. ยัน ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ปฏิบัติตามมาตรการโควิด-19


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง