รีเซต

สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตร 4 บริษัท สนับสนุน "แวกเนอร์"

สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตร  4 บริษัท สนับสนุน "แวกเนอร์"
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2566 ( 20:05 )
44
สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตร  4 บริษัท สนับสนุน "แวกเนอร์"

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้คว่ำบาตรอังเดร อิวานอฟ ผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริหารใน Wagner Group และบริษัทอีก 4 แห่ง ที่ถูกระบุว่า ให้การสนับสนุนเยฟเกนี พริโกซิน ผู้ก่อตั้งกลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ โดยสหรัฐฯ ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัท Midas Ressources SARLU กับ บริษัท Diamville SAU ในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง   


นอกจากนี้ ยังมีบริษัท Industrial Resources General Trading ในนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  กับบริษัท Limited Liability Company DM ในรัสเซีย เนื่องจากว่า บริษัทเหล่านี้ เข้าร่วมการค้าขายทองคำอย่างผิดกฏหมาย เพื่อสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มแวกเนอร์


กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศสังกัดกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้คว่ำบาตรบริษัท 4 แห่ง และชาวรัสเซีย 1 คนที่เกี่ยวโยงกับกลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ และพริโกซิน   


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ, สหภาพยุโรป หรือ อียู, แคนาดา และสหราชอาณาจักร เคยคว่ำบาตรพริโกซินกับกลุ่มแวกเนอร์ เพราะนักรบรับจ้างของแวกเนอร์คุกคามความปลอดภัย, ธรรมาภิบาล, ความเจริญรุ่งเรือง และสิทธิมนุษยชนของประเทศต่าง ๆ รวมถึงการเข้าไปตักตวงทรัพยากรธรรมชาติ

              

ไบรอัน อี.เนลสัน ปลัดกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เปิดเผยว่า การคว่ำบาตรครั้งนี้ เพื่อทำลายเครือข่ายทางการเงินของกลุ่มแวกเนอร์ เพราะเงินทุนของกลุ่มแวกเนอร์ ได้มาจากปฏิบัติการอย่างป่าเถื่อน และแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติในหลายประเทศ เช่น สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และมาลี   ซึ่งสหรัฐฯ จะยังจัดการต่อแหล่งรายได้ต่าง ๆ ของกลุ่มแวกเนอร์ต่อไป เพื่อลดระดับการก่อความรุนแรงของนักรบแวกเนอร์ในแอฟริกา, ยูเครน และที่อื่น ๆ


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง