รีเซต

หนองคาย เจอคลัสเตอร์ โรงเรียนประจำ ป่วยทั้งครู-นักเรียน รวม 353 ราย

หนองคาย เจอคลัสเตอร์ โรงเรียนประจำ ป่วยทั้งครู-นักเรียน รวม 353 ราย
ข่าวสด
7 กันยายน 2564 ( 13:10 )
49
หนองคาย เจอคลัสเตอร์ โรงเรียนประจำ ป่วยทั้งครู-นักเรียน รวม 353 ราย

โควิด : พบการระบาดของ โควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 โพนพิสัย ป่วยแล้ว 353 ราย สั่งปิดชั่วคราว คาดติดจากของใช้

 

 

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564 สถานการณ์โรค โควิด-19 ในพื้นที่ จ.หนองคาย พบคลัสเตอร์ใหม่เป็นครูและนักเรียน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 ต.จุมพล อ.โพนพิสัย เริ่มจากสำนักงานสาธารณสุข จ.หนองคาย ได้รับแจ้งจากทีมสอบสวนโรค อ.โพนพิสัย ว่ามีนักเรียน 2 ราย ติดเชื้อ โควิด-19 และมีแนวโน้มติดเชื้ออีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นโรงเรียนประจำ มีนักเรียนอยู่รวมกันมากกว่าพันคน

 

 

จากนั้นทีมสอบสวนโรคจาก สสจ.หนองคาย ได้เข้าทำการสอบสวนโรคและควบคุมโรค ในวันที่ 2-7 ก.ย. 64 พบมีผู้ติดเชื้อรวม 353 ราย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโพนพิสัย 69 ราย และโรงพยาบาลสนาม จ.หนองคาย 284 ราย

 

 

ซึ่งจากการสอบสวนโรคคาดว่าสาเหตุมาจากมีเชื้อปนเปื้อนมากับสิ่งของที่ผู้ปกครองฝากเข้ามาให้นักเรียน และจากการที่มีนักเรียนจำนวนหนึ่งหลบหนีออกนอกโรงเรียนเข้าไปในพื้นที่ชุมชนที่มีผู้ติดเชื้อ ประกอบกับโรงเรียนเป็นโรงเรียนประจำ มีนักเรียนอาศัยอยู่รวมกันตลอดเวลา หอพักนักเรียนมีความแออัด ระยะหว่างระหว่างเตียงน้อยกว่า 1 เมตร รวมถึงมีการใช้สิ่งของร่วมกัน

 

 

นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผวจ.หนองคาย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการเกิดโรค และเบื้องต้นได้สั่งการให้ปิดโรงเรียนเป็นการชั่วคราวไว้ก่อนและทำความสะอาด กำชับให้ดูแลนักเรียนทุกคนให้ดีที่สุด ให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังโรคขั้นสูงสุด ส่วนโรงเรียนอื่น ๆ ซึ่งมีการเปิดเรียนไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. และจะมีการประเมินสถานการณ์ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง