รีเซต

เหตุผลที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นสู่ $45,000 เข้าสู่เดือนมีนาคม

เหตุผลที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นสู่ $45,000 เข้าสู่เดือนมีนาคม
NewsReporter
3 มีนาคม 2565 ( 09:49 )
279
เหตุผลที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นสู่ $45,000 เข้าสู่เดือนมีนาคม

Bitcoin ( BTC ) ขยายกำไร โดยแตะเกือบ 45,000 ดอลลาร์ในวันที่ 1 มีนาคม เนื่องจากนักเก็งกำไรอัตราดอกเบี้ยลดการเดิมพันในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2565 และจำนวนที่อยู่ของวาฬเพิ่มขึ้นท่ามกลางการเก็งกำไรว่า BTC พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นที่หลบภัยที่ไร้เหตุผล

 

นักเทรดลดเดิมพันครึ่งหนึ่งสำหรับเดือนมีนาคม

ราคาของ BTC เพิ่มขึ้นมากกว่า 4% สู่ระดับเกือบ 45,000 ดอลลาร์ หนึ่งวันหลังจากบันทึกการเพิ่มขึ้นครั้งใหญ่ที่สุดในหนึ่งวันนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 เนื่องจากการคว่ำบาตรรัสเซีย รวมถึงการห้ามไม่ให้เข้าถึงระบบธนาคารทั่วโลก SWIFT ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อ รัสเซีย การเติบโตและอัตราเงินเฟ้อของโลก

ตัวอย่างเช่น ค่าสวอปที่เชื่อมโยงกับการประชุมกลางเดือนมีนาคมของธนาคารกลางสหรัฐคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 24.5 จุดพื้นฐาน (bps) ณ วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2565 ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราเพิ่มขึ้น 0.5 bps ซึ่งได้รับการอนุมัติ 100% จากผู้ค้าอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนที่แล้ว มีโอกาสเกิดขึ้นน้อย

 

US Forward Swap - อัตราจริงของกองทุนรัฐบาลกลาง ที่มา: Bloomberg

 

ในขณะเดียวกัน ผู้ค้ายังลดความคาดหวังของพวกเขาเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2565 เป็นห้าจากเจ็ดวันที่ผ่านมาตามรายงานของ Lisa Abramowicz ของ Bloomberg ผู้แบ่งปันแผนภูมิต่อไปนี้

 

อัตราข้ามคืนโดยนัยและจำนวนการปรับขึ้น/ลด ที่มา: Lisa Abramowicz

 

การปรับราคาเฟดมีแนวโน้มสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการของนักลงทุนในแหล่งหลบภัยซึ่งรวมถึงกระทรวงการคลังสหรัฐและทองคำ พุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา 

 

Bitcoin ซึ่งก่อนหน้านี้สูญเสียมูลค่ามากกว่าครึ่งหนึ่งเนื่องจากความกลัวว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแข็งขัน ก็ตอบสนองด้วยการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งมาจากรายงานว่าชาวรัสเซียกำลังซื้อคริปโตเพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตร

 

Walid Koudmani นักวิเคราะห์จาก XTB Market กล่าวกับ Bloomberg ว่า “Bitcoin มีการเคลื่อนไหวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในวันนี้ เนื่องจากดูเหมือนว่าจะฟื้นสถานะปลอดภัยได้เล็กน้อย ในขณะที่ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงรุนแรงขึ้น"

 

ข้อมูลที่จัดหาโดยบริษัทวิจัยคริปโต CoinMetrics ยังแสดงให้เห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในจำนวนที่อยู่ที่มีอย่างน้อย 1,000 BTC ซึ่งโดยทั่วไปถือว่าเป็น "วาฬ" โดยอุตสาหกรรม จำนวนของพวกเขาเพิ่มขึ้นจาก 2,127 เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เป็น 2,266 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์

 

ที่อยู่ Bitcoin ที่มียอดคงเหลือมากกว่า 1K BTC ที่มา: CoinMetrics, Messari

 

ถึง 25bps หรือไม่ถึง 25bps

Raphael Bostic ประธาน Federal Reserve Bank of Atlanta เห็นด้วยกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25 bps ในการประชุมของคณะกรรมการตลาดกลางแห่งสหพันธรัฐเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตาม เขายังกล่าวด้วยว่าการอ่านค่าเงินเฟ้อที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้อาจทำให้เขา "มองที่การเคลื่อนไหว 50 จุดในเดือนมีนาคม"

 

แต่ Nick นักวิเคราะห์ด้าน Ecoinometrics โต้แย้งว่าวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนได้บีบให้เฟดต้องเดินบนพื้นดินที่สั่นคลอน ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เขาอธิบายว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมที่ก้าวร้าวเกินไปอาจเสี่ยงต่อการพังทลายของตลาดหุ้น

 

"อัตราเงินเฟ้อสูงมากจนเราสามารถซื้อหุ้นที่ตกต่ำลงไปได้ถึง -20%" เขาเขียน

 

ข้อมูล : cointelegraph

Photo by Alesia Kozik from Pexels

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง