รีเซต

คุณปู่ชาวแอฟริกาใต้ที่เชื่อว่ามีอายุมากที่สุดในโลก สิ้นลมแล้ว ด้วยวัย 116 ปี

คุณปู่ชาวแอฟริกาใต้ที่เชื่อว่ามีอายุมากที่สุดในโลก สิ้นลมแล้ว ด้วยวัย 116 ปี
มติชน
22 สิงหาคม 2563 ( 21:09 )
218
2
คุณปู่ชาวแอฟริกาใต้ที่เชื่อว่ามีอายุมากที่สุดในโลก สิ้นลมแล้ว ด้วยวัย 116 ปี

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายเฟรดี้ บลอม ชายชาวแอฟริกาใต้ที่เชื่อว่าเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดในโลก แต่ไม่ได้มีการรับรองอย่างเป็นทางการ โดยมีอายุมากถึง 116 ปี และเป็นผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ระบาดครั้งใหญ่ของโรคไข้หวัดสเปนเมื่อกว่า 100 ปีก่อน ได้เสียชีวิตลงแล้วที่โรงพยาบาลไทเกอร์เบิร์ก ในเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ ในวันเสาร์(22 ส.ค.)นี้ จากการเปิดเผยของนายอังเดร ไนดู โฆษกของครอบครัวนายบลอม ที่ยังระบุว่านายบลอมเสียชีวิตตามธรรมชาติ หลังจากเขาเริ่มร่างกายอ่อนแอลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ไม่ได้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แต่อย่างใด

 

เฟรดี้ บลอม เกิดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมปี 1904 ขณะที่ข้อมูลของกินเนสเวิลด์เรคคอร์ด ซึ่งทำการบันทึกสถิติโลกในเรื่องต่างๆ ให้การรับรองอย่างเป็นทางการว่าชายที่มีอายุยืนมากที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบันคือ นายบ๊อบ เวทตัน ชาวอังกฤษ อายุ 112 ปี แต่สื่อในแอฟริกาใต้ระบุว่านายบลอม ซึ่งมีอายุ 116 ปี เป็นผู้ชายที่มีอายุมากที่สุดในโลกอย่างไม่เป็นทางการ ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตลง โดยนายบลอมยังเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวในครอบครัวที่ถูกไข้หวัดสเปนคร่าชีวิตหลังเกิดการแพร่ระบาดในปีค.ศ.1918 ซึ่งขณะนั้นนายบลอมยังเป็นเพียงวัยรุ่น และเขารอดชีวิตมาได้ จนได้ใช้ชีวิตคู่อยู่กับภรรยามานานถึง 46 ปี โดยมีลูกด้วยกัน 3 คน ก่อนเขาจะกลายเป็นคุณปู่ของหลาน 5 คน

 

นายไนดูเปิดเผยด้วยว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน คุณปู่บลอมยังตัดไม้ได้อยู่เลย แต่ในช่วง 3 วันก่อนครอบครัวของเขาเริ่มเห็นคุณปู่บลอมร่างใหญ่กลายเป็นร่างเล็กลงจนมีอาการทรุดทรง โดยเขามีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง