รีเซต

หน้ากากเก็บเสียง Silent Mask คุยงานในที่สาธารณะได้ไม่สร้างเสียงรบกวน

หน้ากากเก็บเสียง Silent Mask คุยงานในที่สาธารณะได้ไม่สร้างเสียงรบกวน
TNN ช่อง16
11 มกราคม 2567 ( 10:08 )
71
หน้ากากเก็บเสียง Silent Mask คุยงานในที่สาธารณะได้ไม่สร้างเสียงรบกวน

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยรู้สึกเกรงใจเวลาที่ต้องคุยโทรศัพท์ในที่สาธารณะ เพราะเสียงของเราอาจจะไปรบกวนคนรอบข้าง เพื่อแก้ปัญหานี้ สตาร์ตอัปในฝรั่งเศสจึงออกไอเดียทำหน้ากากเก็บเสียง ที่ช่วยให้ผู้สวมใส่พูดคุยได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวว่าเสียงจะดังเกิน จนสร้างความรำคาญให้คนอื่น


ผลงานนี้มีชื่อว่า Silent Mask พัฒนาโดยบริษัท Skyted จากประเทศฝรั่งเศส หน้ากากตัวนี้หนัก 220 กรัม ออกแบบให้ครอบปิดบริเวณปากและจมูกของผู้สวมใส่ แต่มีช่องระบายอากาศที่ช่วยให้หายใจได้อย่างสบาย มีสายรัดด้านหลังศีรษะป้องกันการร่วงหล่น และมาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมชาร์จครั้งละ 1.5 ชั่วโมง ใช้งานได้ถึง 10 ชั่วโมง


ด้านในของหน้ากาก จะมีชั้นกรองดูดซับเสียงที่ใช้เทคโนโลยีลดเสียงรบกวน แบบเดียวกับที่ใช้ในเครื่องยนต์ไอพ่น โดยจะใช้ตัวสะท้อนคลื่นเพื่อดึงคลื่นเสียงเข้ามาในช่องเล็ก ๆ ของหน้ากาก แทนที่จะรั่วออกไปด้านนอก ซึ่งเทคโนโลยีนี้ ได้รับการสนับสนุนจากองค์การอวกาศยุโรป หรือ ESA และ Airbus บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการบิน ในการพัฒนา


บริษัทเคลมว่า ด้วยเทคโนโลยีนี้ ก็จะช่วยดูดซับเสียงของผู้ใช้งาน ไม่ให้ดังออกไปนอกหน้ากากได้มากถึงร้อยละ 80 หรือเสียงจะดังอยู่ที่ประมาณ 25 เดซิเบลเท่านั้น เพียงพอที่จะไม่ไปรบกวนคนข้าง ๆ  แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องกลัวว่าคู่สนทนาโทรศัพท์หรือในวิดีโอประชุมของเราจะได้ยินเสียงไม่ชัด เพราะในหน้ากาก จะมีไมโครโฟนขนาดเล็กติดตั้งอยู่ สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์หรือแล็ปท็อปโดยใช้บลูทูธเพื่อส่งเสียงไปยังคู่สนทนาได้ 


และตัวหน้ากากเองยังทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวกันเสียงภายนอก ไม่ให้มารบกวนเสียงพูดของเราได้ นอกจากนี้ หากผู้ใช้งาน จำเป็นต้องพูดคุยกับบุคคลที่อยู่บริเวณใกล้เคียงในขณะที่ใช้งานหน้ากาก ก็สามารถเปิดเสียงพูด ให้ออกผ่านลำโพงภายนอกของหน้ากากได้ด้วย ทั้งนี้บริษัทได้ประกาศวางจำหน่ายหน้ากากแล้วผ่านหน้าเว็บไซต์ระดมทุน Kickstarter ในราคาเริ่มต้นที่ 799 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 27,900 บาท



ข้อมูลจาก interestingengineeringnewatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง