รีเซต

นายกฯ อนุมัติงบ 55 ล้าน ให้จังหวัดอุดรธานี จ้างที่ปรึกษาออกแบบงาน “พืชสวนโลก”

นายกฯ อนุมัติงบ 55 ล้าน ให้จังหวัดอุดรธานี จ้างที่ปรึกษาออกแบบงาน “พืชสวนโลก”
มติชน
19 สิงหาคม 2565 ( 18:29 )
78
นายกฯ อนุมัติงบ 55 ล้าน ให้จังหวัดอุดรธานี จ้างที่ปรึกษาออกแบบงาน “พืชสวนโลก”

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เชิญประชุมด่วนคณะเตรียมความพร้อม “งานพืชสวนโลกอุดรธานี” 1 พ.ย.69 – 14 มี.ค.70 ที่สวนสาธารณะหนองแด อ.เมือง มีรองผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี นำนายก อบจ.อุดรธานี , ประธานหอการค้า จ.อุดรธานี , ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.อุดรธานี หน่วยงานเกี่ยวข้องในพื้นที่ และประชุมทางไกลกับ กรมวิชาการเกษตร และสมาคมภูมิสถาปัตย์

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า นับตั้งแต่อุดรธานีได้รับสิทธิ จัดงานพืชสวนโลกจาก AIPH และคณะรัฐมนตรีอนุมัติกรอบงบประมาณ 2,500 ล้านบาท ระหว่างของบกลางในปีนี้ เพื่อหาที่ปรึกษามาศึกษาออกแบบพื้นที่ หลายฝ่ายได้ช่วยกันขับเคลื่อนไปล่วงหน้า ล่าสุดรับแจ้งจากสำนักนายกรัฐมนตรี ว่านายกรัฐมนตรีได้อนุมัติงบกลางก้อนแรก 55 ล้านบาทเศษ ซึ่งเหลืออีกเพียง 42 วันจะต้องได้ผู้รับจ้าง จึงต้องเตรียมความพร้อมทันที

 

“งานนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่มีธง มีความตั้งใจอยากจะให้ได้งานดีที่สุด ให้ทุกคนและชาวอุดรฯมีส่วนร่วม ทำให้เราเกิดความภาคภูมิใจ และให้ผู้คนที่เดินทางมาประทับใจ ที่ผ่านมาอุดรธานีได้รับคำแนะนำ จากผู้มีประสบการณ์ ทั้งจากภาคราชการ , ภาคเอกชน , สมาคมภูมิสถาปัตย์ , สมาคมสถาปนิกไทย , นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิ มีการจัดทำร่างรายละเอียดขอบเขตของงาน(TOR) และเชื่อว่างานไซด์ใหญ่ขนาดนี้ มีผู้มีประสบการณ์ไม่มากนัก ”

 

ที่ประชุมได้ร่วมแลกเปลี่ยน เพื่อสรรหาที่ปรึกษาจนสรุปได้ว่า จะเชิญองค์กรหรือผู้ประกอบการ ที่มีประสบการณ์มีผลงานเป็นที่ยอมรับ 6-7 ราย ให้มาเสนอตัวรับเป็นที่ปรึกษา ตามกรอบของ TOR ที่ยกร่างไว้บ้างทั้งพื้นที่ อาคาร งานภูมิทัศน์ และจะจัดให้มีการแชร์ไอเดีย หลังจากมีความห่วงใยว่า หลังจากจัดงานแล้วต้องบริหารต่อ ให้คงอยู่กับอุดรธานีตลอดไป ก็คือการที่สามารถบริหารจัดการได้จริง

 

สำหรับการแชร์ไอเดีย แจ้งให้ทุกหน่วยที่รับผิดชอบ พิจารณาว่ามีอะไรบ้างที่หน่วยเรา อยากได้หรืออยากเห็นเพิ่มเติม รวมทั้งหน่วยงาน องค์กร ประชาชน อยากจะเสนอไอเดียเพิ่มเติม โดยจะเปิดรับทุกไอเดีย เพื่อนำเรื่องเหล่านั้นมาเวิร์คช็อป ตั้งแต่กลุ่มย่อยจนตกผลึก พร้อมกำหนดวันให้ที่ปรึกษาทุกราย มาดูสภาพพื้นที่จริง พร้อมขอบเขตงาน ปิดท้ายด้วยการเสนอ “ไอเดีย” ซึ่งเป็นรายละเอียดปลีกย่อยเพิ่มเติม จะทำให้เกิดความรวดเร็ว และตรงเป้าหมายมากกว่า ให้เตรียมพร้อมทำได้ทันที เมื่อขั้นตอนเอกสารงบกลางสมบูรณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง