รีเซต

ตชด. หนองคาย จับผู้ต้องหา 3 ราย ยึดยาไอซ์ 164 กก. มูลค่า 35 ล้านบาท

ตชด. หนองคาย จับผู้ต้องหา 3 ราย ยึดยาไอซ์ 164 กก. มูลค่า 35 ล้านบาท
มติชน
22 มิถุนายน 2564 ( 12:57 )
116
ตชด. หนองคาย จับผู้ต้องหา 3 ราย ยึดยาไอซ์ 164 กก. มูลค่า 35 ล้านบาท

 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (22 มิ.ย. 64) ณ บริเวณหน้ามุข กองร้อยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 245 อ.เมือง จ.หนองคาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยการอำนวยการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุขผบ.ตร และพล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. , กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผบช.ตชด. , พล.ต.ต.ยงเกียรติ มนปรานีต รอง ผบช.ตชด. , พ.ต.อ.เพิ่มศักดิ์ ตาตะนันทน์ ผกก.ตชด.24/ผบ.ฉก.ตชด.24 , พ.ต.ท.ธีรศักดิ์ โพธิ์ศรีมา รอง ผกก.ตชด.24/รอง ผบ.ฉก.ตชด.24 , พล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี และหน่วยกำลังในพื้นที่ร่วมแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดขบวนการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในประเทศ

 

 

 

โดยหน่วยขึ้นตรงกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี โดย ร้อย ฉก.ตชด.244 , ทพ.2106 , นรข.สน.เรือรัตนวาปี และหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ได้บูรณาการกำลังทำการจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 คน คือนายโสภณ คำพรหม อายุ 40 ปี, นายนิรุตติ วงษ์ นาค อายุ 39 ปี และนายสุทิน ชุ่มเคลือบ อายุ 37 ปี พร้อม ของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวน 164 กก. แยกเป็นยาไอซ์ บรรจุในห่อชาจีนสีเขียว จำนวน 156 กก. และ ไอซ์ บรรจุห่อสีดำ จำนวน 8 ห่อ มูลค่าประมาณ 35 ล้านบาท , รถยนต์ ยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นปาเจโร่ สีขาว ทะเบียน 1กฮ 7682 กรุงเทพมหานคร และรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซีวิค สีบรอนซ์เทา ทะเบียน ฌฬ 3006 กรุงเทพมหานคร

 

 

 

 

การจับกุมยาไอซ์ครั้งนี้ จากการสืบสวนหาข่าวของชุด ชปข.ร้อย ตชด.244 ทราบว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ มาส่งให้กลุ่มผู้ค้าชาวไทยในพื้นที่ อ.ปากคาด จังหวัดบึงกาฬ จึงได้ติดตามความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด จนกระทั่งวันที่ 20 มิ.ย.64 เวลาประมาณ 14.00 น. ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในห้วงเวลาประมาณ 18.00 น. – 21.00 น. ในพื้นที่ อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ จึงได้ประสานการปฏิบัติกับหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ เพื่อบูรณาการปฏิบัติและวางแผนการจับกุม

โดยวางกำลังดักซุ่มตามช่องทางธรรมชาติ และการลาดตระเวน ทางรถยนต์ตามเส้นทางที่คาดว่ากลุ่มขบวนการจะใช้ลำเลียงยาเสพติด จนกระทั่งเวลาประมาณ 21.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม พบรถยนต์ ยี่ห้อมิตซูยิชิ รุ่นปาเจโร่ สีขาว ลักษณะต้องสงสัยขับออกมาจากช่องทางริมแม่น้ำโขง บริเวณสวนยางพารา บ้านเวินโดน ต.ปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ จึงได้สะกดรอยและไล่ติดตามรถคันดังกล่าว จนกระทั่งพบรถยนต์คันดังกล่าวจอดทิ้งไว้อยู่ริมถนนสาย บ้านรัตนวาปี-บ้านนาชุมช้าง อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย จึงเข้าทำตรวจสอบ แต่ไม่พบผู้ใดเป็นผู้ขับขี่ จึงทำการดักซุ่มในบริเวณสวนยางพาราใกล้ที่เกิดเหตุเพื่อทำการจับกุมผู้กระทำผิด

 

 

 

จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.30 น. มีรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซีวิค สีบรอนซ์เทา ขับมาจอดใกล้รถยนต์คันดังกล่าวจากนั้นมีชายจำนวน 2 คน ลงมาจากรถแล้วเดินเข้าไปเปิดประตูรถคันที่จอดทิ้งไว้ ส่วนชายอีกคนนั่งอยู่ภายในรถเก๋ง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่ดักซุ่มอยู่จึงได้แสดงตัวเพื่อทำการตรวจค้นและจับกุม จากการตรวจค้นรถยนต์ ยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นปาเจโร่ สีขาว พบกระสอบสีขาวจำนวน 4 กระสอบ ซุกซ่อนอยู่บริเวณท้ายรถคันดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่าภายในกระสอบเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวนดังกล่าว จึงทำการจับกุมผู้ต้องหาไว้พร้อมของกลางเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

 

จากการสอบถามเบื้องต้น นายนิรุตติ หนึ่งใน 3 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ ทำให้ทราบว่า มีหญิงชายชาวลาว ได้ติดต่อทางไลน์กับคนที่ใช้ชื่อในไลน์ R.B.G จากนั้นคนที่ใช้ชื่อในไลน์ R.B.G ก็ ได้ติดต่อว่าจ้างให้นายนิรุตติ มารับยาไอซ์ดังกล่าว โดยจะให้ค่าจ้าง 1 แสนบาท นายนิรุตติ จึงได้จ้างให้นายสุทิน และนายโสภณ มาช่วยขับรถ โดยจะแบ่งค่าจ้างให้ 5 หมื่นบาท ซึ่งยาไอซ์ดังกล่าวจะถูกนำไปส่งต่อที่จังหวัดสระบุรี ส่วนจุดที่ส่งจะโทรศัพท์มากำหนดอีกครั้ง แต่มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ก่อน ภายหลังการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ก็ได้ส่งผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาไอซ์ ให้กับพนักงานสอบสวน สภ.รัตนวาปี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง