รีเซต

รอสธ.ส่งต้นทุนที่แท้จริง! ปลัดพาณิชย์ฯพร้อมดึงชุดตรวจโควิดเป็นสินค้าควบคุมราคา

รอสธ.ส่งต้นทุนที่แท้จริง! ปลัดพาณิชย์ฯพร้อมดึงชุดตรวจโควิดเป็นสินค้าควบคุมราคา
ข่าวสด
15 กรกฎาคม 2564 ( 23:33 )
57
รอสธ.ส่งต้นทุนที่แท้จริง! ปลัดพาณิชย์ฯพร้อมดึงชุดตรวจโควิดเป็นสินค้าควบคุมราคา

 

ปลัดพาณิชย์ฯ เผย พร้อมดึงชุดตรวจโควิดเป็นสินค้าควบคุมราคา หากได้ข้อมูลที่ชัดเจนจากกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้รู้ต้นทุนที่แท้จริง ระบุ ชุดตรวจเป็นกลุ่มเวชภัณฑ์มีกฎหมายเฉพาะดูแลห้ามซื้อขายทางออนไลน์

 

 

วันที่ 15 ก.ค.2564 นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมออนไลน์ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา องค์การเภสัช กรมสนับสนุนสุขภาพ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานกฤษฎีกา กรมศุลกากร กรมวิทยาศาสตร์แพทย์แผนไทย เพื่อร่วมหารือถึงความเหมาะสมหากจะดึงชุดตรวจ "แอนติเจน เทสต์ คิต" ใช้สำหรับตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นสินค้าควบคุมราคาดีหรือไม่ เนื่องจากถือว่าเป็นเวชภัณฑ์เครื่องมือทางการแพทย์ มีกฎหมายควบคุมการใช้ หากประกาศให้เป็นสินค้าควบคุมราคาโดยใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการที่กระทรวงพาณิชย์ดูแลอยู่ กระทรวงพาณิชย์จะต้องมีรายละเอียดต่างๆของชุดตรวจ เนื่องจากเป็นสินค้านำเข้าทั้งหมดที่ต้องทราบข้อมูลแต่ละชนิด มีต้นทุนที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร เพื่อนำมาพิจารณาหากจะดึงให้เป็นสินค้าควบคุมราคาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

 

 

 

 

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวต่อว่า ผลการประชุมวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยกระทรวงพาณิชย์จะทำหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุขเพื่อสอบถามอย่างเป็นทางการว่า จะให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาให้ดึงสินค้าชุดตรวจ แอนติเจน เทสต์ คิต เป็นสินค้าควบคุมราคาหรือไม่ หากดึงเป็นสินค้าควบคุมกระทรวงสาธารณสุขจะต้องสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับตัวสินค้าชุดตรวจว่า มีจำนวนผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องมากน้อยแค่ไหน และมีชนิดชุดตรวจกี่ประเภท กี่ชนิด ต้นทุนชุดตรวจแยกแต่ละชิ้น มีต้นมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาต้นทุนที่แท้จริงทั้งหมด เนื่องจากแม้เป็นสินค้าคุมราคาแล้วหากกำหนดราคาต่ำเกินไปอาจไม่จูงใจสินค้าที่จะคุมต่อการนำเข้ามา แต่หากสูงเกินไปจะกระทบประชาชนที่ต้องซื้อชุดตรวจในราคาแพงเกินไป

 

 

"ในหลักการกระทรวงพาณิชย์ไม่ขัดคล้องที่จะดึงชุดชุดตรวจ แอนติเจน เทสต์ คิต เป็นสินค้าควบคุมราคา แต่สินค้าดังกล่าวเป็นกลุ่มสินค้าเวชภัณฑ์เฉพาะทางที่ไม่ใช่สินค้าทั่วไป ทำให้การจะกำหนดให้เป็นสินค้าควบคุมจะต้องผ่านกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้นำเสนอ และกำหนดรายละเอียดมาให้กระทรวงพาณิชย์นำไปประกอบการพิจารณา ซึ่งถือว่าแตกต่างจากหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่กำหนดเป็นสินค้าควบคุมได้ เพราะส่วนใหญ่ผู้ผลิตสินค้าหน้ากากอนามัยจะผลิตในประเทศไทยใช้กฎหมายและขอความร่วมมือได้ แต่ชุดตรวจ แอนติเจน เทสต์ คิต เป็นการผลิตในต่างประเทศเป็นส่วนมาก ดังนั้นการกำหนดเป็นสินค้าควบคุมจึงมีรายละเอียดมากกว่าการผลิตในประเทศ ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนจากกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง"

 

 

 

 

นายบุณยฤทธิ์ ระบุอีกว่า จากกระแสข่าวมีการประกาศขายชุดตรวจ แอนติเจน เทสต์ คิต ทางออนไลน์แล้วนั้น โดยมีราคาค่อนข้างสูงและเริ่มมีการสั่งซื้อกันมากขึ้นแล้วนั้น เท่าที่กระทรวงพาณิชย์ติดตามการซื้อขายทางออนไลน์หรือร้านสะดวกซื้อถือว่าผิดกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจัง เพราะตามระเบียนจะอนุญาตให้ร้านขายยาจำหน่ายได้เท่านั้น ผู้ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนจากกระทรวงสาธารณสุขจะไม่สามารถนำมาจำหน่ายขายทางออนไลน์ได้

 

 

" ยอมรับว่าทั้งวัคซีนและชุดตรวจ แอนติเจน เทสต์ คิต เป็นเรื่องใหม่กระทรวงพาณิชย์ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าราคาต้นทุนที่แท้จริงเป็นอย่างไร ดังนั้นการกำหนดราคากลางเพื่อใช้อ้างอิงก็เป็นเรื่องลำบากมาก แต่หากจะให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดราคากลางให้เหมือนสินค้าทั่วไป กระทรวงสาธารณสุขจะต้องส่งรายละเอียดเกี่ยวกับราคาของสินค้าชนิดนี้มาให้กระทรวงพาณิชย์ได้พิจารณาในรายละเอียดกันต่อไป "

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง