รีเซต

GLOBALink : งาน 'ศิลปะ' พลิกชีวิตชาวบ้านหลังเขาในส่านซี

GLOBALink : งาน 'ศิลปะ' พลิกชีวิตชาวบ้านหลังเขาในส่านซี
Xinhua
27 กรกฎาคม 2566 ( 22:23 )
20
GLOBALink : งาน 'ศิลปะ' พลิกชีวิตชาวบ้านหลังเขาในส่านซี

ซีอัน, 27 ก.ค. (ซินหัว) -- ณ เทือกเขาฉินหลิ่ง ห่างจากนครซีอัน เมืองเอกของมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ราว 50 กิโลเมตร มีหมู่บ้าน "ช่ายเจียโพ" ที่ผ่านการเปลี่ยนแปลงอย่างน่าทึ่ง พลิกโฉมจากอดีตหมู่บ้านยากจนกลายเป็นศูนย์กลางการสร้างสรรค์งานศิลปะ สถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่ในฝันของเหล่าผู้ประกอบการรุ่นใหม่

นับตั้งแต่ปี 2018 มีศิลปินเดินทางมายังหมู่บ้านช่ายเจียโพมากกว่า 100 ชีวิต พร้อมนำเอาความสามารถและพลังความมีชีวิตชีวามาด้วย โดย "ชุยข่ายหมิ่น" อาจารย์จากสถาบันวิจิตรศิลป์แห่งซีอัน เป็นหนึ่งในศิลปินกลุ่มแรกที่มาและแนะนำวิธีคิดใหม่เกี่ยวกับศิลปะรูปแบบต่างๆ อาทิ ดนตรีซิมโฟนี ละคร ภาพวาดฝาผนัง และศิลปะการจัดวาง

ชุยกล่าวว่ากลุ่มศิลปินร่วมมือกับชาวบ้านท้องถิ่น ช่วยชาวบ้านกำหนดนิยามและคุณค่าของชีวิตใหม่ รวมถึงสำรวจวิธีการช่วยชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น และทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาน่าดึงดูด มีความสุข และมั่งคั่งยิ่งขึ้น ซึ่งความพยายามทั้งหมดทั้งหมดค่อยๆ เปลี่ยนโฉมหน้าและโชคชะตาของหมู่บ้านแห่งนี้

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสร้างแรงบันดาลใจแก่บรรดาหมู่บ้านใกล้เคียงให้ดำเนินโครงการอันเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว เช่น หมู่บ้านลี่อวี้โข่ว ได้สร้าง "โถงรับรอง" สำหรับรังสรรค์กลุ่มอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมของผู้ผลิตในชนบท

หวังฮุ่ยถิง เจ้าของคาเฟ่ในหมู่บ้านลี่อวี้โข่ว เล่าว่ามีการเปิดคาเฟ่และใช้กาแฟเป็นสื่อกลางดึงดูดชาวเมืองมาจับจ่ายใช้เงินในชนบทเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันมีการสนับสนุนเยาวชนในเมืองที่มีความคิดคล้ายกันมาทำงานและอาศัยอยู่ในชนบท พร้อมกับเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง

ทั้งนี้ หลายต่อหลายหมู่บ้านเฉกเช่นเดียวกับหมู่บ้านช่ายเจียโพและหมู่บ้านลี่อวี้โข่ว ซึ่งทำการสำรวจศักยภาพของตนเอง ได้ค้นพบวิถีทางฟื้นฟูชนบท นำพาชีวิตอันมีสีสันสดใสและเฟื่องฟูยิ่งขึ้นมาสู่ชายชนบท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง