รีเซต

หลุด! ขีปนาวุธข้ามทวีปตัวใหม่ของอิหร่าน ซึ่งเป็นแบบยิงจากเครื่องบินรบ

หลุด! ขีปนาวุธข้ามทวีปตัวใหม่ของอิหร่าน ซึ่งเป็นแบบยิงจากเครื่องบินรบ
TNN ช่อง16
20 ธันวาคม 2566 ( 10:09 )
67
หลุด! ขีปนาวุธข้ามทวีปตัวใหม่ของอิหร่าน ซึ่งเป็นแบบยิงจากเครื่องบินรบ

มะชคัต (Meshkat) สื่อด้านการทหารรายงานการจัดแสดงเทคโนโลยีทางการทหารของอิหร่านในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และระหว่างการรายงานก็พบว่ามีการติดตั้งขีปนาวุธข้ามทวีปแบบใหม่กับเครื่องบินรบของกองทัพอิหร่านด้วย 


ข้อมูลเบื้องต้นขีปนาวุธข้ามทวีปตัวใหม่ของอิหร่าน

จากการรายงานของดีเฟนซ์ บล็อก (Defence-blog) เว็บไซต์ทางการทหารชื่อดังในสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวมีชื่อว่าอาร์มัน (Arman) เป็นขีปนาวุธข้ามทวีปแบบยิงจากอากาศสู่พื้น หรือเอแอลบีเอ็ม (Air-Launched Ballistic Missile: ALBM) ที่ติดตั้งกับแท่นยิงจรวดของซู - 22 (Su - 22) เครื่องบินทิ้งระเบิดที่ประจำการในกองทัพอากาศของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม (Islamic Revolutionary Guards Corps Aerospace Force) 


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับตัวขีปนาวุธอาร์มันนั้นไม่มีการเปิดเผยแต่อย่างใด โดยทางดีเฟนซ์ บล็อก อ้างรายงานว่าตัวอาร์มันอาจเป็นการต่อยอดจากตัวขีปนาวุธระยะสั้นจากพื้นสู่พื้น (Surface-to-Surface Medium-Range Ballistic Missile) ที่มีระยะการยิงระหว่าง 2,500 - 3,500 กิโลเมตร ดังนั้น อาร์มันจะมีระยะการยิงที่มากกว่า 3,500 กิโลเมตร


การพัฒนายุทโธปกรณ์ของอิหร่าน

การค้นพบขีปนาวุธอาร์มัน เป็นภาพที่มาจากการจัดแสดงนิทรรศการอากาศยานของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม หรือ ไออาร์จีซี (Islamic Revolutionary Guards Corps: IRGC) ที่ต้องการแสดงแสนยานุภาพทางการทหาร และการเพิ่มขีดความสามารถด้านอาวุธขีปนาวุธของอิหร่านอีกด้วย


จากการรายงานของสื่อตะวันตกในปัจจุบัน เครื่องบินรบของกองทัพอากาศของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามประกอบไปด้วย Su-22 เครื่องบินทิ้งระเบิด/ขับไล่ จำนวน 25 ลำ พร้อมเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบ เอ็มไอ 17 (Mil Mi-17) อีก 18 ลำ โดยก่อนหน้าการเปิดตัวอาร์มัน ทาง IRGC ได้เปิดตัว ฟาตตาห์-1 (Fatah-1) ขีปนาวุธข้ามทวีประยะกลางความเร็วเหนือเสียง (Hypersonic Medium-range Ballistic Missile) เมื่อ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา



ที่มาข้อมูล Defence-blog, Wikipedia

ที่มารูปภาพ Meshkat


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง