รีเซต

S&P หั่นอันดับความน่าเชื่อถือศรีลังสู่ระดับ “ผิดนัดชำระหนี้”

S&P หั่นอันดับความน่าเชื่อถือศรีลังสู่ระดับ “ผิดนัดชำระหนี้”
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2565 ( 09:11 )
48
S&P หั่นอันดับความน่าเชื่อถือศรีลังสู่ระดับ “ผิดนัดชำระหนี้”

“S&P” โกลบอล บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรศรีลังกาสู่ระดับ D ซึ่งหมายถึงการผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากศรีลังกาไม่สามารถจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยพันธบัตรได้ 

โดยศรีลังกาเป็นประเทศในเอเชียใต้ที่ผิดนัดชำระหนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และมีหนี้ต่างประเทศกับเจ้าหนี้เอกชนราว 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยศรีลังกากำลังต่อสู้กับวิกฤตการเงินครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่ได้รับเอกราช

ซึ่งก่อนหน้านี้ ศรีลังกาประกาศระงับจ่ายหนี้ต่างประเทศทำให้ไม่ได้ชำระดอกเบี้ยและเงินต้นที่ครบกำหนดสำหรับพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศของรัฐบาล

โดยทาง S&P เปิดเผยว่า ไม่ได้คาดหวังให้ทางรัฐบาลศรีลังกาที่ผิดนัดชำระหนี้สกุลเงินต่างประเทศบางส่วน มาชำระหนี้พันธบัตรได้ภายในระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน หลังจากครบกำหนด

ซึ่งที่ผ่านมา S&P จัดอันดับความน่าเชื่อของของตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศทั้งระยะยาวและระยะสั้นของรัฐบาลศรีลังกาอยู่ที่ระดับ “ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน” หรือ SD (selective default) พร้อมทั้งย้ำแนวโน้มสำหรับศรีลังกาอยู่ที่ “เชิงลบ”

ทั้งนี้ทั้งนั้น ทางศรีลังกากำลังพิจารณาปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งหนี้ในและต่างประเทศ พร้อมทั้งมีกำหนดจะเจรจาขอรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในเดือนสิงหาคมนี้ โดยคาดหวังว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นราว 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง