รีเซต

ผู้ปกครองโวย เงินอาหารกลางวันหาย เดือนละ 400 เหลือแค่ 120 บาท

ผู้ปกครองโวย เงินอาหารกลางวันหาย เดือนละ 400 เหลือแค่ 120 บาท
ข่าวสด
7 กันยายน 2564 ( 14:32 )
62
ผู้ปกครองโวย เงินอาหารกลางวันหาย เดือนละ 400 เหลือแค่ 120 บาท

ผู้ปกครองคาใจ เงินโครงการ อาหารกลางวันหาย ปกติเด็กได้หัวละ 20 บาทต่อวัน กลับได้เพียง 120 บาทต่อเดือน โรงเรียนแจง อบต.ยังไม่ได้จัดสรรให้

 

 

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564 ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนใน ต.ถาวร อ.เฉลิมพระเกียรติ และต.โคกว่าน อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ร่วมกันร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีช่วง โควิด-19 ระบาด ลูกหลานเรียนออนไลน์ ทางโรงเรียนจึงนำเงินจากโครงการอาหารกลางวันของรัฐบาล ที่ให้เด็กวันละ 20 บาท ส่งให้ผู้ปกครองเพื่อแบ่งเบาภาระค่าอาหาร แต่กลับได้เพียง 120 บาท ต่อเดือนเท่านั้น

 

 

ผู้ปกครองหลายคนต่างคาใจและสงสัยเพราะได้รับเงินอุดหนุนโครงการอาหารกลางวันของเดือนส.ค. เพียงคนละ 120 บาท ซึ่งหากตีวันตามจำนวนเงินที่ได้รับอุดหนุนหัวละ 20 บาท ต่อวัน 1 เดือน มี 4 สัปดาห์ ควรจะได้รับคนละ 400 บาท เมื่อสอบถามทางโรงเรียนก็มีการเรียกประชุมชี้แจงผู้ปกครองนักเรียน โดยทางโรงเรียนอ้างว่าที่จ่ายไม่เต็มเพราะต้องหักเงินไปจ่ายค่าอาหารกลางวันของเดือนก่อนด้วย ประกอบกับได้รับเงินอุดหนุนจากทาง อบต.ยังไม่ครบ

 

 

น.ส.ธัญานันท์ อาจเอื้อม อายุ 46 ปี เปิดเผยว่า ลูกตนเรียนอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งช่วงที่โรงเรียนปิดไม่ได้ทำอาหารกลางวันให้เด็กกิน ทางโรงเรียนจึงเปลี่ยนจ่ายเป็นเงินสดให้กับผู้ปกครองแทน แต่แปลกใจว่าทำไมถึงได้รับเพียง 120 บาท ซึ่งตามจริงแล้วจะต้องได้เงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันหัวละ 20 บาทต่อวัน 1 สัปดาห์ 5 วัน 1 เดือน ก็จะต้องได้ 400 บาท

 

 

ซึ่งเท่าที่ถามผู้ปกครองหลายคนก็ได้รับ 120 บาทเท่ากัน ตนมองว่าก็เป็นหน้าที่ของทางผู้บริหารโรงเรียนที่จะต้องบริหารจัดการไม่ให้เกิดปัญหาแล้วอ้างว่าเงินไม่พอ ซึ่งก็ไม่เป็นธรรมกับเด็กและผู้ปกครอง โดยเฉพาะช่วง โควิด-19 แบบนี้หลายคนก็เดือดร้อนตกงาน หากินลำบากอยู่แล้ว จึงอยากให้มีการตรวจสอบให้ชัดเจน

 

 

ด้านนางสมบูรณ์ เงินตรากูล อายุ 56 ปี กล่าวว่า ตนมีหลาน 3 คน ก็ได้รับเงินคนละ 120 บาท เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าจะต้องได้กี่บาท แต่ครูเอามาให้หลาน ๆ ก็เอามาให้ตนอีกทีเพียงแต่บอกว่าครูฝากมาให้เท่านั้น ตนก็ไม่เคยไปถามโรงเรียน อีกอย่างทางโรงเรียนก็ไม่เคยพูดหรือชี้แจงอะไร

 

 

ด้านนางวรรณพร ไชย์สิทธิ์ ผอ.โรงเรียน ชี้แจงว่าโรงเรียนเปิดเทอมวันที่ 14 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมา มีนักเรียนชั้นอนุบาลถึงป.6 จำนวน 70 คน ทางโรงเรียนได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ อาหารกลางวัน จาก อบต.โคกว่าน โดยได้รับเงินรอบแรก วันที่ 15 ก.ค. 64 จำนวน 70,000 บาท ซึ่งตอนนี้กำลังทำหนังสือขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบล ในรอบที่ 2

 

 

การจัดการอาหารกลางวัน ทำโดย 3 วิธี คือ 1)ครูซื้อและจ้างคนทำอาหาร 2)ครูซื้อและจ้างเหมาทำอาหาร 3)ครูเหมาทำกันเอง แต่ช่วง โควิด-19 ทางโรงเรียนจึงได้จ่ายเป็นเงินสดให้กับผู้ปกครองเด็กแทน เพราะเด็กไม่ได้มาเรียนที่โรงเรียน แต่ไม่สามารถจ่ายให้ได้เต็มตามจำนวน

เพราะต้องหักไปจ่ายค่าอาหารกลางวันของเดือนที่แล้ว ประกอบกับเงินรอบที่ 2 อีก 70,000 บาท ทาง อบต.ยังไม่ได้จัดสรรให้ หากทาง อบต.เบิกจ่ายให้ก็จะนำจ่ายให้กับผู้ปกครอง ยืนยันว่าดำเนินการด้วยความถูกต้องโปร่งใส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง